Luận đàm thời sự

Nỗi khó riêng trong cuộc chiến chung

Đại sứ Trần Đức Mậu 08/12/2023 - 06:42

Sau thỏa thuận ngừng chiến tạm thời ngắn ngủi, khi các con tin chưa được trả tự do hết, phía Hamas mong muốn việc ngừng chiến tiếp tục được gia hạn nhưng Israel đã nối lại những hoạt động tấn công quân sự nhằm vào Hamas ở cả vùng miền Bắc cũng như vùng miền Nam của Dải Gaza.

Mức độ hoạt động quân sự của Hamas giảm hẳn trong khi Israel tấn công thêm quyết liệt.

Diễn biến này đã được dự báo từ trước khi hai bên thực hiện thỏa thuận ngừng chiến tạm thời. Hamas không còn tận lợi được từ yếu tố bất ngờ và đã bị tổn hại nặng nề bởi bom đạn cũng như cách thức tiến hành chiến tranh của Israel. Israel phải tấn công Hamas dữ dội hơn trước thì mới khỏa lấp được những tổn hại về thể diện và uy danh khi đã bị buộc phải ký, thực hiện thỏa thuận ngừng chiến tạm thời vừa qua với Hamas.

Sau ngừng chiến, cái khó nhất đối với Israel và Hamas là nhân tố thời gian. Cái khó này phát tác khác nhau đối với từng bên. Hamas cần thời gian và mong có được càng nhiều càng tốt nhưng không thể một mình tự quyết định được vì còn tùy thuộc vào Israel.

Thật ra, Hamas không chủ ý ngừng chiến dài hạn hoặc vô hạn và chỉ cần cho một khoảng thời gian nhất định. Hamas cần khoảng thời gian này nhằm củng cố lực lượng, tăng cường vũ khí và hậu cần, bố trí lại thế trận, tìm kiếm đối sách thích hợp để vô hiệu hóa ưu thế quân sự nổi trội của Israel.

Cho tới thời điểm hiện tại trong cuộc chiến tranh này, Hamas đã đạt được mục tiêu đề ra về chính trị và tâm lý trong khi ngay từ đầu, mục tiêu chính của Hamas không phải là phần thắng về quân sự ở lần chiến tranh này. Bây giờ, Hamas cần thời gian để chuẩn bị cho cuộc chiến lâu dài, vừa không cân xứng, vừa không khoan nhượng với Israel.

Trong khi đó, Israel lại phải chạy đua với thời gian vì nhiều lý do khác nhau. Ngừng chiến lâu dài hay chiến tranh nhỏ giọt với Hamas sẽ giúp Hamas thực hiện thành công sách lược nói trên. Như thế, Israel không thể xóa sổ hoặc đánh bật được hoàn toàn Hamas ra khỏi Dải Gaza.

Lần chiến tranh này càng kéo dài thì ưu thế quân sự nổi trội của Israel càng giảm tác dụng chứ không phải càng phát huy tác dụng. Chiến sự càng kéo dài thì mức độ tổn hại tới dân thường ở Dải Gaza sẽ ngày càng tăng và Israel sẽ càng nhận nhiều hơn bất lợi từ dư luận thế giới.

Bên cạnh đó, chiến sự càng kéo dài, tức là Israel càng không nhanh chóng chấm dứt được cuộc chiến tranh với kết cục như mong muốn, thì đất nước này càng thêm hao người tốn của và chưa biết đến khi nào mới được yên bình.

Trong khi đó, các đồng minh chiến lược truyền thống quan trọng nhất xưa nay của Israel càng thêm khó khăn và khó xử với việc tiếp tục hậu thuẫn Israel về chính trị, tài chính, quân sự. Những đồng minh này đa phần còn đang ủng hộ Ukraine kể từ khi bùng phát cuộc chiến giữa Nga và Ukraine. Tất cả những đồng minh này đều không có tiềm lực tài chính và quân sự vô hạn.

Ấy là còn chưa kể đến tình trạng phân rẽ sâu sắc về chính trị và xã hội trong nội bộ các nước này về việc ủng hộ Ukraine và Israel. Thêm nữa, cuộc chiến này càng kéo dài thì Israel càng thêm khó khăn trong việc xích lại gần các quốc gia thành viên của thế giới Ả rập và thế giới Hồi giáo.

Nhìn nhận như thế sẽ thấy vì sao Hamas muốn nhưng Israel không muốn tiếp tục gia hạn thời gian ngừng chiến tạm thời, cho dù vẫn còn con tin chưa được trả tự do hay giải cứu. Đối với Israel bây giờ, mục đích quân sự lại được ưu tiên hơn việc giải cứu con tin. Vậy nên, cái khó không chỉ đối với riêng ai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nỗi khó riêng trong cuộc chiến chung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.