Điểm nóng

WHO tổ chức phiên họp khẩn cấp về điều kiện y tế ở Gaza

Kim Phượng 05/12/2023 - 07:51

Theo Reuters, Ban điều hành Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sẽ tổ chức một phiên họp khẩn cấp vào ngày 10-12, để thảo luận về các điều kiện y tế ở Gaza và Bờ Tây.

gaza.png
Israel đã mở rộng cuộc tấn công ở Gaza sau khi lệnh ngừng bắn kéo dài 7 ngày hết hạn vào tuần trước. Ảnh: AP

WHO xác nhận thông tin rằng, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus triệu tập phiên họp sau khi nhận được yêu cầu từ 15 quốc gia thuộc ban điều hành của tổ chức này.

Đại sứ Palestine tại Liên hợp quốc Ibrahim Khraishi, cho biết, cuộc họp sẽ tập trung chủ yếu vào Gaza, nơi đang bị khủng hoảng y tế do cuộc xung đột Israel - Hamas.

Ông nói với Reuters: “Chúng tôi muốn trao quyền cho WHO và kêu gọi phía Israel không nhắm mục tiêu vào lĩnh vực y tế” và cho biết thêm rằng, phái đoàn ngoại giao Palestine đang soạn thảo một đề nghị để hội đồng xem xét.

Chỉ một số nhỏ bệnh viện ở Gaza còn hoạt động do các vụ đánh bom của Israel và thiếu nhiên liệu, những bệnh viện này đang quá tải trước làn sóng người bị thương ngày càng lớn.

Cơ sở dữ liệu của WHO cho thấy, có 427 cuộc tấn công vào các cơ sở chăm sóc sức khỏe ở các vùng lãnh thổ của Palestine kể từ cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7-10, cũng như cuộc trả đũa ở Gaza của quân đội Israel. Israel đã cáo buộc phong trào Hồi giáo Hamas sử dụng dân thường làm lá chắn sống bằng cách đặt các trung tâm chỉ huy và vũ khí bên trong bệnh viện và các tòa nhà dân sự khác. Tuy nhiên, Hamas phủ nhận cáo buộc này.

Một cố vấn cấp cao của Thủ tướng Benjamin Netanyahu cuối tuần qua cho biết, Israel sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho dân thường ở Gaza khi giao tranh tiếp tục sau khi lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần sụp đổ. WHO cũng cảnh báo về việc lây lan dịch bệnh có thể giết chết nhiều người hơn cả các vụ đánh bom ở Gaza, với số ca tiêu chảy ở trẻ em tăng khoảng 100 lần mức bình thường.

Ngoài ra, sau gần 2 tháng ném bom không ngừng, các chuyên gia cảnh báo về một cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần ở Gaza, đặc biệt là ở trẻ em. Tiến sĩ Walter Busuttil, Giám đốc nghiên cứu và đào tạo tại Combat Stress, một tổ chức hỗ trợ sức khỏe tâm thần của các cựu chiến binh, cho biết, chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương có thể có nhiều dạng khác nhau và quá trình hồi phục có thể kéo dài.

Cơ quan Y tế tại Dải Gaza cho biết kể từ khi nổ ra xung đột Hamas - Israel vào ngày 7-10, gần 15.900 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel. Trong số này có tới 70% là phụ nữ và trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO tổ chức phiên họp khẩn cấp về điều kiện y tế ở Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.