Điểm nóng

Cửa khẩu Kerem Shalom có thể sớm mở cửa cho viện trợ nhân đạo ở Gaza

Kim Phượng 08/12/2023 - 06:34

Theo Guardian, Giám đốc viện trợ Liên hợp quốc Martin Griffiths cho biết, có “những dấu hiệu đầy hứa hẹn” rằng cửa khẩu Kerem Shalom ở Israel có thể sớm được mở để cho phép viện trợ nhân đạo hơn vào Dải Gaza, nơi cuộc chiến Israel -Hamas đã khiến người dân tuyệt vọng vì thiếu những nhu cầu cơ bản.

Bình luận của ông Griffiths được đưa ra sau khi một quan chức cấp cao của Israel cho biết, Israel sẽ mở cửa khẩu để kiểm tra xe tải viện trợ nhân đạo lần đầu tiên kể từ khi cuộc xung đột Israel -Hamas bùng nổ.

Đại tá Elad Goren của Cogat - cơ quan của Bộ Quốc phòng Israel phối hợp với người Palestine, không nói rõ ngày mở cửa khẩu và cho biết, cửa khẩu này sẽ được sử dụng để tăng khả năng kiểm tra xe tải viện trợ, nhưng không cho phép viện trợ trực tiếp vào Gaza.

Theo ông Griffiths, cả Israel và Ai Cập đã cởi mở hơn với ý tưởng khôi phục tuyến đường Kerem Shalom và “có thể không phải ngay lập tức, nhưng chắc chắn là dần dần”. Ông cho biết thêm, “đây sẽ là phép lạ đầu tiên chúng ta thấy trong vài tuần, nhưng cũng sẽ là một sự thúc đẩy to lớn cho quy trình và cơ sở hậu cần của một hoạt động nhân đạo”.

Viện trợ vào Gaza hiện chỉ được qua cửa khẩu Rafah ở biên giới Ai Cập, thiết kế dành cho người đi bộ chứ không phải xe tải. Cửa khẩu Kerem Shalom từng được sử dụng cho hơn 60% lượng xe tải đi vào Gaza trước khi xung đột nổ ra vào ngày 7-10. Cửa khẩu này nằm ở biên giới phía Nam của Gaza với Israel và Ai Cập.

Các cuộc tấn công của Israel vào Gaza sau một lệnh ngừng bắn ngắn ngủi đã buộc nhiều người phải chạy về phía Nam của vùng đất này, khiến các tổ chức viện trợ và y tế lo ngại tình trạng quá đông đúc và thiếu lương thực, nước sạch có thể lây lan dịch bệnh.

Ông Griffiths mô tả hoạt động viện trợ ở Gaza là "chủ nghĩa cơ hội nhân đạo tốt nhất", nơi các nhân viên nhân đạo đang đấu tranh để có được nguồn cung cấp thiết yếu cho những người đang rất cần.

Hơn 20 cơ quan của Liên hợp quốc và các tổ chức phi chính phủ đã mô tả cuộc khủng hoảng ở Gaza là “một trong những điều tồi tệ nhất mà chúng tôi từng chứng kiến”. Tuyên bố được đưa ra sau khi đại diện của các tổ chức gặp nhau ở Amman, Jordan, nêu rõ hàng trăm nghìn người Palestine phải di dời ở Gaza, tình trạng thiếu lương thực và nước uống trầm trọng cũng như sự sụp đổ của hệ thống y tế.

“Tất cả tổ chức nhân đạo và cơ quan tham gia vào hoạt động cứu trợ đang diễn ra đều không bỏ qua nỗ lực nào, tuy nhiên, quy mô hỗ trợ hiện tại chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu ngày càng tăng”, tuyên bố viết.

Tuyên bố kêu gọi mở cửa khẩu biên giới để cho phép thêm viện trợ vào Gaza và sơ tán những người Palestine bị thương đến các cơ sở y tế bên ngoài khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cửa khẩu Kerem Shalom có thể sớm mở cửa cho viện trợ nhân đạo ở Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.