Điểm nóng

Qatar nỗ lực cứu vãn thỏa thuận ngừng bắn nhằm chấm dứt cuộc chiến ở Gaza

Kim Phượng 05/12/2023 - 21:49

Qatar đang thúc đẩy chấm dứt toàn diện cuộc chiến ở Gaza trong nỗ lực cứu vãn thỏa thuận ngừng bắn đã sụp đổ giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas.

Theo Reuters ngày 5-12, lãnh đạo 6 quốc gia vùng Vịnh và Thổ Nhĩ Kỳ gặp nhau tại Qatar, dự hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), trong đó cuộc xung đột Israel - Hamas là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự.

cgg.jpeg
Các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) ở thủ đô Doha, Qatar.

Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị thượng đỉnh GCC ở thủ đô Doha ngày 5-12, Tiểu vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani nói: “Chúng tôi liên tục làm việc để gia hạn (thỏa thuận ngừng bắn) và giảm bớt gánh nặng cho người dân ở Dải Gaza, nhưng đó không phải là giải pháp thay thế cho lệnh ngừng bắn toàn diện”.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực cùng với các bên trong khu vực và toàn cầu để thiết lập một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và mọi hành động gây hấn chống lại người dân Palestine cũng chấm dứt”.

Lãnh đạo 6 quốc gia vùng Vịnh bao gồm Bahrain, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Ả Rập Saudi, Oman, Kuwait và Thổ Nhĩ Kỳ đang tham dự hội nghị thượng đỉnh ở Doha.

Tờ Al Jazeera cho biết, các cuộc thảo luận có thể đề cập đến triển vọng các cuộc đàm phán do Qatar làm trung gian dẫn đến khả năng nối lại lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Qatar đã dẫn đầu các cuộc đàm phán giữa Israel và lực lượng Hamas. Những cuộc đàm phán đó đã dẫn đến một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài trong 7 ngày trước khi các cuộc xung đột tiếp tục diễn ra vào 1-12.

Trong thời gian ngừng bắn, Hamas đã thả hàng chục con tin bị giữ ở Gaza để đổi lấy hàng trăm tù nhân Palestine, đồng thời Israel cho phép viện trợ nhân đạo vào khu vực này.

Tiểu vương Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc buộc Israel quay lại bàn đàm phán để thảo luận về việc ngừng cuộc chiến ở Gaza, nói rằng, việc cộng đồng quốc tế không hành động trong việc ngăn chặn xung đột là "đáng xấu hổ".

Majed Al-Ansari, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Qatar, nói với Al Jazeera: “Bây giờ mức trần nên được nâng lên để nói về một thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn có thể dẫn đến kết thúc cuộc chiến này”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Qatar nỗ lực cứu vãn thỏa thuận ngừng bắn nhằm chấm dứt cuộc chiến ở Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.