Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nối dài những niềm vui

Bảo Chân| 24/10/2022 06:54

(HNM) - 2h sáng, không khí làm việc tại Công ty TNHH MTV In Báo Hànộimới thật hối hả. Tiếng máy in chạy reo réo đều đặn. Những người thợ di chuyển như con thoi quanh cỗ máy rộng cả trăm mét vuông để kiểm soát chất lượng in của từng tờ báo Hànộimới. Các công nhân làm việc bên băng chuyền thoăn thoắt xếp báo ngay ngắn, bó gọn để chuyển ra xe nâng. Chỉ ít phút nữa, những chuyến xe đầu tiên của Công ty Kho vận và Vận chuyển bưu điện sẽ tiếp nhận, chia chọn, sẵn sàng để lực lượng bưu tá tỏa đi khắp nơi, giao báo đến tận tay bạn đọc.

Độc giả đón đọc ấn phẩm Hànộimới khi vừa ra sạp.

Khó thử lòng, gian nan thử sức

Đã sang năm thứ 6 hành trình phát hành Báo Hànộimới cho đảng viên được nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng trở lên của “5 nhà” - gồm Báo Hànộimới, Công ty TNHH MTV In Báo Hànộimới, Công ty Phát hành Báo chí trung ương, Công ty Vận chuyển và Kho vận Bưu điện, Bưu điện Hà Nội - được vận hành trơn tru, bài bản.

Cuối năm 2016, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành quyết định tặng báo Hànộimới cho các đảng viên được nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng trở lên. Quyết định không chỉ thể hiện sự tri ân của Thành ủy Hà Nội với đông đảo đảng viên lão thành đang sinh hoạt tại Đảng bộ thành phố, mà còn đặt lên vai đội ngũ cán bộ, phóng viên, công nhân viên của “5 nhà” trách nhiệm rất lớn. Đó là phải nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung, hình thức, đồng thời bảo đảm thời gian giao, phát báo tới từng đảng viên được nhận báo biếu.

Những ngày đầu nhận nhiệm vụ với bao nỗi trăn trở, khối công việc lớn, thời gian để đi vào triển khai chỉ vỏn vẹn một tháng trời. Từ khâu kết nối với từng phường xã, quận, huyện, thị ủy tới khâu lập danh sách sao cho đúng người, đúng địa chỉ. Khó ở chỗ, hầu hết các phường, xã, thị trấn chưa có danh sách đảng viên được nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng trở lên; khi bắt tay vào triển khai gấp, các chi bộ mới tiến hành rà soát, tập hợp danh sách, do đó còn nhiều sai sót…

Chị Ngô Thị Thu Hiền, chuyên viên phụ trách địa bàn của Trung tâm Phát hành Báo Hànộimới chia sẻ: “Trước đây công tác phát hành chủ yếu là phát triển số lượng, tổng hợp số lượng, kiểm tra chất lượng in và giao phát báo cho từng đại lý. Từ khi triển khai phát báo biếu tới đảng viên lão thành, chúng tôi phải làm quen với một công việc hoàn toàn mới: Tập hợp, rà soát từng tên người, địa chỉ, tiếp nhận và giải quyết mọi thắc mắc, phản ánh của các đảng viên”.

Nhưng với quyết tâm và nỗ lực, chỉ trong chưa đầy một tháng Trung tâm Phát hành đã rà soát, phát hiện gần 18 nghìn địa chỉ thiếu số nhà, thiếu đường phố. Chưa hết, khi đi vào thực tế triển khai, Bưu điện Hà Nội trả về một danh sách dài các địa chỉ không có người nhận, người nhận sai tên, không tìm được địa chỉ. Thế là lại rà soát, điều chỉnh. Chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt, chuyên viên Trung tâm Phát hành kể: “Sáng sớm các cụ đã gọi điện hỏi báo. Đêm muộn các cụ vẫn gọi. Thời gian đó đường dây nóng thực sự nóng từ sáng sớm đến đêm khuya”.

Khó với Hànộimới đã đành, nhưng với Bưu điện Hà Nội - đơn vị giao, phát trực tiếp, cũng thực sự nan giải. Ông Trần Hồng Đức, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ, Bưu điện Hà Nội cho biết: “Bưu điện Hà Nội xác định đây là nhiệm vụ chính trị, dù khó, gấp cũng phải hoàn thành. Việc tuyển dụng bưu tá khi đó vô cùng khó khăn vì thời gian gấp, phải đào tạo, phải làm quen với các tuyến thư, trong khi người lao động đang có xu hướng tìm việc ở những đơn vị giao hàng nhanh, không mặn mà với ngành bưu điện”. Vượt lên tất cả, cán bộ, nhân viên Trung tâm Phát hành Báo Hànộimới và Bưu điện Hà Nội đã nảy ra nhiều cách làm mới như tổ chức mạng lưới cộng tác viên phát báo tại cơ sở; mời bí thư chi bộ ở một số địa bàn phức tạp cùng tìm giải pháp, điều chỉnh các địa chỉ sai, thiếu…

Rồi những ngày đầu gian khó cũng qua đi, công tác phát hành báo tới đảng viên 50 năm tuổi Đảng dần đi vào nền nếp. Nhiều đảng viên được nhận báo biếu đã có những cuộc điện thoại, thư khen về công tác phục vụ, giải quyết phản ánh nhanh chóng của cán bộ nhận viên Báo Hànộimới và Bưu điện Hà Nội.

Song, niềm vui chưa trọn vẹn thì dịch Covid-19 ập đến. Rồi giãn cách xã hội, các “vùng xanh”, “vùng đỏ”, “vùng cam” được dựng lên! Nhớ lại những ngày tháng ấy, ông Nguyễn Hùng Sơn, Giám đốc Bưu điện Hà Nội chia sẻ: “Ở nhiều khu vực bưu tá chỉ được đứng ở đầu ngõ, không thể gửi báo tới tận nơi cho các bác. Các bác ở trong khu giãn cách cũng không ra ngoài được, trong khi vẫn cần có báo để đọc, theo dõi thông tin. May mà có sự hỗ trợ nhiệt tình của lực lượng ở các chốt, báo vẫn được gửi đến các bác, dù rằng vẫn có những lúc, những chỗ bị chậm, muộn”.

Niềm vui giản dị

Nhiều năm gắn bó với công tác phát hành, ông Trần Ngọc Bình, Giám đốc Trung tâm Phát hành Báo Hànộimới cho biết, từ khi thực hiện phát hành báo tới tay đảng viên được nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng trở lên, mỗi cán bộ, nhân viên Trung tâm Phát hành đã nỗ lực hết mình. Ngoài việc người đi trước chỉ bảo cho người đi sau, mỗi thành viên còn phải tự nâng cao trình độ, rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại để lắng nghe phản ánh, góp ý của bạn đọc. Trung tâm Phát hành còn phát động thi đua, đăng ký mô hình dân vận khéo, dân vận giỏi gắn với công việc trực tiếp. Ai cũng hiểu rằng, mỗi tờ báo đến tay bạn đọc đúng giờ, đúng địa chỉ là một niềm vui. Và niềm vui ấy được nhân gấp bội khi nhận được những lời khen, động viên của độc giả về công tác phục vụ cũng như các hoạt động nghiệp vụ để có những bài viết hay, đúng và trúng với mong mỏi của người dân.

Sáu năm thực hiện công việc biếu báo tới tay các đảng viên lão thành là một hành trình với hàng nghìn cung đường khác nhau được Báo Hànộimới, Công ty TNHH MTV In Báo Hànộimới, Công ty Phát hành Báo chí Trung ương, Công ty Vận chuyển và Kho vận Bưu điện cùng Bưu điện Hà Nội tổ chức triển khai. Thời gian chưa phải là dài nhưng những niềm vui giản dị đã và đang được nhân lên từng ngày.

Nói như ông Đào Trọng Nghĩa, Chủ tịch Công ty TNHH MTV In Báo Hànộimới: “Báo in đẹp, in sớm là một niềm vui đối với cán bộ, công nhân viên nhà in. Và báo đến tay đảng viên đúng giờ lại thêm một niềm vui nữa. Những niềm vui ấy tưởng rất giản dị nhưng là những nỗ lực không ngừng nghỉ của các đơn vị phối hợp cùng Báo Hànộimới! Mong rằng, những niềm vui sẽ nhân lên hiểu hơn nữa để hành trình phục vụ các đảng viên lão thành nói riêng và các độc giả Báo Hànộimới được nối dài và lan tỏa khắp các cung đường của Thủ đô Hà Nội”.

“Quyết định biếu báo cho đảng viên được nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng trở lên của Thành ủy Hà Nội vừa tăng cường gắn kết hoạt động chỉ đạo điều hành của Thành phố với thực tiễn cuộc sống của người dân Thủ đô, vừa là sự tri ân của Đảng bộ thành phố với những đảng viên lão thành đang sinh hoạt Đảng tại Đảng bộ Hà Nội. Thấm nhuần ý nghĩa và tầm quan trọng này, Báo Hànộimới luôn trân trọng từng con chữ gửi tới độc giả, đồng thời luôn nỗ lực cải tiến, rút ngắn quy trình xuất bản để báo có thể đến tay độc giả sớm nhất, nhanh nhất”.

Ông Đào Trọng Nghĩa, Chủ tịch Công ty TNHH MTV In Báo Hànộimới:

“Mỗi tờ Báo Hànộimới là sản phẩm kết tinh trí tuệ, bản lĩnh của cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Hànộimới. Chính vì vậy, các công đoạn từ khâu nhận market, chỉnh sửa ảnh, chế bản cho đến khâu in… chúng tôi đều hết sức tập trung, chính xác, cẩn trọng để đảm bảo chất lượng hình ảnh, màu sắc của báo được đẹp và sắc nét nhất. Đặc biệt, từ khi triển khai biếu Báo Hànộimới đến các đảng viên lão thành, Công ty TNHH MTV In Báo Hànộimới đã tăng cường đầu tư thiết bị, công nghệ hiện đại để cho ra những tờ báo đẹp, rút ngắn thời gian xuất bản, góp phần đưa báo đến bạn đọc trong thời gian sớm nhất”.

Ông Cao Đình Hạnh, Giám đốc Công ty Phát hành Báo chí trung ương:

“Là một đơn vị chịu trách nhiệm phát hành Báo Hànộimới đến độc giả nói chung cũng như đến từng đảng viên lão thành nói riêng, Công ty Phát hành Báo chí Trung ương luôn chú trọng nâng cao hiệu quả công tác phát hành để báo đến được bạn đọc sớm nhất; luôn lắng nghe các phản ánh của bạn đọc để rút kinh nghiệm, điều chỉnh kịp thời những bất cập trong quá trình giao, phát báo”.

Ông Nguyễn Quang Hải, Giám đốc Công ty Vận chuyển và Kho vận Bưu điện:

“Cán bộ, nhân viên Công ty Vận chuyển và Kho vận Bưu điện rất vinh dự khi được là một khâu trong quy trình xuất bản, in, phát hành Báo Hànộimới tới tay đảng viên lão thành của Thành phố Hà Nội. Chúng tôi luôn nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, chuẩn hóa các quy trình, phương tiện, điều vận để lực lượng bưu tá thuộc Bưu điện Hà Nội có thể giao, phát báo sớm nhất đến tay bạn đọc”.

Ông Nguyễn Hùng Sơn, Giám đốc Bưu điện Hà Nội:

“Bưu điện Hà Nội là khâu cuối trong quy trình xuất bản, in, phát hành Báo Hànộimới tới bạn đọc nói chung và các đảng viên lão thành của Đảng bộ Hà Nội nói riêng. Đây là niềm vinh dự nhưng cũng là một áp lực lớn cho cán bộ, nhân viên của Bưu điện Hà Nội.

Việc thực hiện quyết định tặng mỗi đảng viên được nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng trở lên một tờ Báo Hànộimới mỗi ngày đã đặt lên vai những người làm Báo Hànộimới cũng như các đơn vị tham gia xuất bản, giao, phát báo trách nhiệm rất lớn. Đó là phải nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung, hình thức tờ báo, đồng thời bảo đảm thời gian giao, phát báo tới từng đảng viên được nhận báo biếu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nối dài những niềm vui

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.