Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội Ngày nay: Mới đây mà đã gần ba mươi năm...

Đặng Huy Giang| 24/10/2022 17:00

(HNM) - Giữa những năm 1990, trên đà đổi mới một cách quyết liệt, Hànộimới có thêm ấn phẩm hằng tháng: Hà Nội Ngày nay.

Hà Nội Ngày nay ra thời kỳ đầu có khổ sách truyền thống (13 x 19cm), dày 112 trang (không tính bìa). Thời điểm đó cả nước chỉ có 2 tạp chí dạng này. Ở ngoài Bắc có Hà Nội Ngày nay (phụ san của Báo Hànộimới), trong Nam có Kiến thức ngày nay (phụ san của Tạp chí Văn thành phố Hồ Chí Minh) do nhà văn Anh Đức làm Tổng Biên tập.

Hồi ấy, Hà Nội Ngày nay không có ban bệ cụ thể. Phụ trách chung phần nội dung là nhà báo Trần Chiến, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội cùng với một nhóm phóng viên nhiệt huyết ở trong và ngoài báo thực hiện (theo tinh thần tự nguyện), dưới sự chỉ đạo của Tổng Biên tập Hồ Xuân Sơn. Trước khi Hà Nội Ngày nay ra số đầu tiên, Tổng Biên tập Hồ Xuân Sơn bảo: “Hà Nội Ngày nay phải đúng và hay, như một tòa nhà có nhiều lối vào. Các bài viết nên ngắn gọn, súc tích và có nhiều phát hiện”.

Ngay từ số đầu Hà Nội Ngày nay có nhiều chuyên mục hấp dẫn, dễ đọc. Về phần “báo” có “Năm châu qua kính ngắm”, “Theo bước chân phóng viên”, “Những nẻo đường Hà Nội”. Phần “chí” có “Chuyện cũ Hà Nội”, “Người mất ngủ kể chuyện”, “Tìm trong di sản”, “Thử cùng bàn”. Trong đó, chuyên mục “Tìm trong di sản”, “Thử cùng bàn” thiên về “luận” và “bàn”, kể cả “đàm” nữa, khá “thấu tình đạt lý”. Ngoài ra còn có một số trang dành cho thơ, truyện ngắn, đọc sách... Nhìn chung, để nuôi được các chuyên mục trên một cách đều đặn cũng rất vất vả và phải dựa rất nhiều vào sự nỗ lực, lòng yêu nghề của các cộng tác viên gần xa. Có thể do lúc đó tạp chí dạng này chưa nhiều, số lượng nhật báo của cả nước cũng chưa nhiều, đa số báo và tạp chí chưa có thêm các ấn phẩm khác như bây giờ, nên Hà Nội Ngày nay bán khá chạy, con số phát hành lên đến cả vạn bản.

Sau nhóm Trần Chiến, có hai nhóm ở thành phố Hồ Chí Minh “cầm” tờ Hà Nội Ngày nay trong một khoảng thời gian không dài. Phải đến giữa năm 1995, Hà Nội Ngày nay mới chính thức trở thành một ban chuyên môn do nhà báo Nguyễn Triều phụ trách. Ban đầu, ban này chỉ có Nguyễn Triều và tôi. Sau đó không lâu thì ấn phẩm Hànộimới Chủ nhật ra đời, vì lý do này mà tờ Hànộimới Chủ nhật có trước đó đổi tên thành Hànộimới Cuối tuần như bây giờ.

Rồi Hà Nội Ngày nay nhập vào Ban Hànộimới Chủ nhật, do Ban Hànộimới Chủ nhật đảm nhiệm. Đến dịp World Cup 1998, Hà Nội Ngày nay lại tách khỏi Hànộimới Chủ nhật, đứng độc lập, trở lại thành một ban riêng. Cũng có lúc, do có những khó khăn chủ quan, ở hai thời điểm khác nhau, Hà Nội Ngày nay phải dừng xuất bản. Do vậy, tính đến tháng 9-2003, Hà Nội Ngày nay chỉ ra được 113 số, trong khi nếu ra đầy đủ thì phải là 135 số. Trong số cuối cùng khổ nhỏ này, Hà Nội Ngày nay có lời cùng bạn đọc (trích nguyên văn): “Trong nỗ lực cải tiến nội dung, hình thức các ấn phẩm của Báo Hànộimới..., kể từ tháng 10-2003, nguyệt san Hà Nội Ngày nay được đổi thành Hà Nội Ngàn năm, in khổ 20 x 28,5cm, 4 màu, 60 trang (cả bìa) trên giấy cút xê, với giá bán 8.800 đồng/cuốn, ra mỗi tháng một kỳ...”.

Nhưng rồi Hà Nội Ngàn năm tồn tại không lâu vì tên gọi này chỉ mang tính thời sự, trong một giai đoạn nhất định. Sau đó, Hà Nội Ngàn năm lấy lại tên truyền thống là Hà Nội Ngày nay, trở thành một ấn phẩm ra 3 kỳ/tháng (10 ngày xuất bản 1 số). Đến tháng 1-2018, thực hiện Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng ấn phẩm Hà Nội Ngày nay, tờ báo xuất bản mỗi tháng 1 kỳ, ra ngày 15 hằng tháng và giữ ổn định cho đến nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội Ngày nay: Mới đây mà đã gần ba mươi năm...

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.