Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗ lực chăm lo đời sống người nông dân

Hà Tuấn| 14/01/2022 07:15

(HNM) - Thời gian qua, Hội Nông dân thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với các cấp, các ngành thành phố nỗ lực chăm lo đời sống cho hội viên. Hiện các cấp hội của thành phố đang tổ chức chương trình “Tết nghĩa tình - Xuân Nhâm Dần 2022”, góp phần chia sẻ khó khăn và đem đến cho người nông dân một mùa xuân ấm áp, nghĩa tình.

Đại diện Hội Nông dân huyện Củ Chi (thành phố Hồ Chí Minh) trao tặng bò cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Đã từng là một trong những hộ nghèo trên địa bàn huyện Củ Chi, gia đình chị Trần Thị Thu (xã Phạm Văn Cội), trước đây phải ở trong căn nhà tranh dột nát, cứ đến mùa mưa thì trong nhà cũng như ngoài trời, cuộc sống hằng ngày rất khổ sở, nhưng nay mọi việc đã khác.

Chị Thu chia sẻ: “Được sự giúp đỡ của Hội Nông dân huyện Củ Chi và thành phố, gia đình tôi được vay vốn ưu đãi để tăng gia sản xuất; các con tôi có học bổng để đi học. Hiện kinh tế gia đình đã ổn định, con cái đã có việc làm”. Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Củ Chi Phạm Phú Cường cho biết, chị  Trần Thị Thu là một trong những hộ nông dân trên địa bàn được giúp đỡ vượt khó, thoát nghèo thời gian qua. Hiện hội vẫn tiếp tục triển khai chương trình này tới nhiều gia đình hội viên khác.

Theo thống kê của Hội Nông dân thành phố Hồ Chí Minh, năm 2021, dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Hội Nông dân thành phố đã trao 20 suất bảo trợ học tập toàn phần cho 20 thiếu nhi mồ côi do đại dịch Covid-19 đến khi 18 tuổi, với mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/tháng, tổng trị giá 2,6 tỷ đồng; trao 918 suất học bổng Lương Định Của; tặng 2.511 phần quà, trao 83 sổ tiết kiệm để hỗ trợ chi phí điều trị cho hội viên, nông dân bị mắc bệnh hiểm nghèo; xây nhà tình thương, với tổng kinh phí hơn 46 tỷ đồng; trao 3.560 túi quà an sinh, với kinh phí hơn 65 tỷ đồng. Đồng thời, các cấp Hội Nông dân đã tiếp nhận và hỗ trợ tiêu thụ 11.617 tấn nông sản, hỗ trợ hội viên, nông dân vươn lên trong cuộc sống.

Tiếp tục phát huy những thành quả trong chăm lo đời sống hội viên, Hội Nông dân thành phố Hồ Chí Minh vừa tổ chức chương trình “Tết nghĩa tình - Xuân Nhâm Dần 2022”, góp phần chia sẻ khó khăn và đem đến cho người nông dân một mùa xuân ấm áp, nghĩa tình. Chương trình này được tiếp nối từ các chương trình đầy ý nghĩa nhân văn được tổ chức từ năm 2008 đến nay, như chương trình “Cây mai mùa xuân”, “Tết làm điều hay”. Qua 15 năm tổ chức, chương trình đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái của nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, huy động các nguồn lực xã hội chung tay cùng Hội Nông dân chăm lo cho hội viên nông dân nghèo, cận nghèo có Tết đầm ấm. Cùng với đó là những sự hỗ trợ thiết thực để nông dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, ổn định cuộc sống.

Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thanh Xuân cho biết, thông qua chương trình “Tết nghĩa tình - Xuân Nhâm Dần 2022”, các nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… đã đóng góp hơn 10 tỷ đồng. Số tiền này sẽ được Hội Nông dân thành phố tổ chức chăm lo an sinh xã hội cho 3.000 hộ nông dân nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với 100 công cụ sản xuất, 2.050 phần quà Tết, 820 suất học bổng, 100 sổ tiết kiệm, 5 căn nhà tình thương và 20 suất bảo trợ xã hội cho trẻ em mồ côi do dịch Covid-19.

Theo UBND thành phố Hồ Chí Minh, Hội Nông dân thành phố đã thực sự là cầu nối để "nông dân khá giúp đỡ nông dân khó, người dân có giúp đỡ người dân cần". Sự giúp đỡ rất đa dạng,  từ đó lan tỏa tình cảm đồng bào giúp đỡ khi gặp khó khăn hoạn nạn. Đặc biệt, sự đóng góp của các đơn vị, cá nhân trong chương trình "Tết nghĩa tình - Xuân Nhâm Dần 2022" càng mang đậm giá trị nhân văn hơn khi các đơn vị vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng vẫn nỗ lực khắc phục và đóng góp kinh phí để chia sẻ, hỗ trợ cho hội viên, nông dân.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan nhấn mạnh: "Những phong trào có ý nghĩa, những sự trợ giúp thiết thực sẽ giúp mỗi người nông dân phát huy mạnh mẽ ý chí phấn đấu của bản thân để vươn lên, không chỉ thoát nghèo mà còn làm giàu, trở thành những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, nông dân thành phố tiêu biểu, nông dân Việt Nam xuất sắc. Từ đó, xây dựng và phát triển nông nghiệp thành phố hiện đại, nông dân giàu có, nông thôn văn minh".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực chăm lo đời sống người nông dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.