Nông nghiệp - Nông thôn

Hội Nông dân Hà Nội: Đổi mới, nâng cao vai trò trong phát triển kinh tế nông nghiệp

Bạch Thanh 07/10/2024 - 14:54

Sáng 7-10, Hội Nông dân thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết, tổng kết các nghị quyết của Trung ương HND Việt Nam gồm: Nghị quyết số 04, 05, 06-NQ/HNDTƯ (ngày 5-8-2019), Nghị quyết số 34-NQ/HNDTƯ (ngày 26-7-2017) và Nghị quyết số 19-NQ/HNDTƯ (ngày 20-7-2014).

Hội nghị cũng đồng thời tổ chức giao ban công tác Hội quý III và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2024.

Tổng kết thực hiện các nghị quyết 10 năm qua, Hội Nông dân (HND) thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều phong trào và hoạt động thiết thực. Các cấp Hội phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các ban, ngành liên quan trong triển khai nhiệm vụ nên đã đạt nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, có 476 hộ nông dân được UBND thành phố tặng Bằng khen, 25 hộ được Trung ương HND Việt Nam chứng nhận là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG) cấp Trung ương, hơn 9.400 hộ nhận Giấy chứng nhận SXKDG của HND thành phố Hà Nội. Đặc biệt, giai đoạn 2017-2022, 6 hội viên nông dân tiêu biểu được Trung ương HND Việt Nam tặng Bằng khen và có một hội viên được Thủ tướng Chính phủ khen thưởng.

quang-canh-hn-hnd.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Sơn Tùng

Những nỗ lực về chuyển dịch cơ cấu lao động cũng được ghi nhận khi các cấp Hội đã đào tạo nghề cho hơn 147.000 hội viên, trong đó, hơn 42.000 người đã có việc làm ổn định sau khi hoàn thành các khóa học. Hội cũng giới thiệu và tạo việc làm cho hơn 3.000 hội viên, nông dân, góp phần nâng cao đời sống, cải thiện thu nhập cho nông dân và chuyển dịch cơ cấu lao động tại các vùng nông thôn.

Thực hiện phong trào nông thôn mới, HND thành phố Hà Nội tích cực vận động hội viên tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, đồng thời, hỗ trợ nông dân trong công tác dồn điền đổi thửa, khuyến khích tích tụ ruộng đất và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nhờ đó, nhiều vùng sản xuất chuyên canh tập trung, quy mô lớn đã được hình thành, với sự đẩy mạnh cơ giới hóa và ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất.

hnd-gia-lam.jpg
Những năm qua, HND các cấp trong đó có HND huyện Gia Lâm không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động và đổi mới phương thức vận động hội viên.

Trong phát triển kinh tế tập thể, thực hiện Nghị quyết số 34-NQ/HNDTƯ, Hội đã xây dựng 251 Chi hội nông dân nghề nghiệp với hơn 6.260 thành viên ở 18 huyện, thị xã. Hội cũng đã triển khai 157 dự án vay vốn xây dựng mô hình kinh tế tập thể, tổ hợp tác, hợp tác xã với tổng số tiền hơn 496 tỷ đồng, hỗ trợ cho hơn 11.000 hộ nông dân. Các hoạt động này đã góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của nông dân, đồng thời, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh.

Công tác xây dựng tổ chức Hội: Qua 5 năm thực hiện các nghị quyết 04, 05, 06, các cấp HND thành phố đã không ngừng củng cố, phát triển tổ chức Hội, nâng cao chất lượng hoạt động và đổi mới phương thức vận động hội viên. Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chính trị, tinh thần yêu nước của hội viên nông dân, củng cố niềm tin vững chắc vào Đảng và Nhà nước.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HND thành phố Hà Nội Phạm Hải Hoa nhấn mạnh, cần tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh, đồng thời, triển khai tốt các chương trình mục tiêu quốc gia, bảo đảm an sinh xã hội, nhất là trong bối cảnh ứng phó và khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.

Chủ tịch HND thành phố đề nghị Trung ương HND Việt Nam và Chính phủ quan tâm hơn đến việc hỗ trợ các hợp tác xã và tổ hợp tác trong việc vay vốn và quảng bá sản phẩm nông nghiệp, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Nông dân Hà Nội: Đổi mới, nâng cao vai trò trong phát triển kinh tế nông nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.