(HNMO) – Ngay sau khi Hội chợ Hoa Xuân Phú Mỹ Hưng (PMH) được khai mạc (ngày 6/2) đã có rất đông du khách đến thưởng ngoạn hoa, mua sắm đặc sản tết… Hội chợ sẽ diễn ra trong 7 ngày, từ 6~
(HNMO) – Ngay sau khi Hội chợ Hoa Xuân Phú Mỹ Hưng (PMH) được khai mạc (ngày 6/2) đã có rất đông du khách đến thưởng ngoạn hoa, mua sắm đặc sản tết… Hội chợ sẽ diễn ra trong 7 ngày, từ 6~
Hội chợ Hoa Xuân Phú Mỹ Hưng là hoạt động văn hóa truyền thống được PMH phối hợp với các cơ quan ban ngành tổ chức từ năm 2004 nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; góp phần đáp ứng nhu cầu thưởng lãm hoa, cây cảnh, mua sắm ngày tết và tham gia các hoạt động văn hóa, giải trí của người dân thành phố nói chung và cư dân Phú Mỹ Hưng nói riêng trong dịp tết. Qua các lần tổ chức, hoạt động này không chỉ duy trì nét văn hóa đẹp - du xuân của người Việt Nam trong ngày tết cổ truyền, tái hiện hình ảnh làng quê, điển tích thể hiện niềm từ hào dân tộc Con Rồng Cháu Tiên… mà đây còn là dịp để quảng bá, giới thiệu những nét văn hóa đẹp, đặc sắc của dân tộc Việt Nam đến cư dân đa quốc gia tại cộng đồng cư dân Phú Mỹ Hưng.
Hội chợ Hoa Xuân Phú Mỹ Hưng là một trong 4 hoạt động văn hóa, xã hội hướng đến cộng đồng được Phú Mỹ Hưng tổ chức hàng năm; trong đó, 3 hoạt động đã trở thành “điểm hẹn” thu hút được sự quan tâm cũng như đánh giá cao của cộng đồng từ nhiều năm này, gồm: Chương Trình Đi Bộ Từ Thiện Lawrence S. Ting (Gây quỹ từ thiện giúp đồng bèo nghèo đón tết), Ngày Hội Gia Đình Việt Nam tại Phú Mỹ Hưng (Tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống và tạo sân chơi cho các gia đình) và Giải Quần Vợt Cúp Phú Mỹ Hưng (Giải thể thao phong trào hướng đến xã hội hóa thể thao; đồng thời, Ban Tổ Chức cũng ủng hộ một phần tiền cho “Quỹ hỗ trợ tài năng thể thao TP.HCM” để hỗ trợ các tài năng thể thao còn gặp khó khăn trong cuộc sống).
Chủ đề của Hội Chợ Hoa Xuân Phú Mỹ Hưng năm nay là Con Rồng Cháu Tiên; trong đó, loại hình văn hóa dân gian đậm đà bản sắc dân tộc được đặc biệt chú trọng nhằm thể hiện rõ nét chủ đề, tôn vinh và nhân rộng hơn nữa trong cộng đồng việc duy trì, phát huy những lễ hội truyền thống giàu tính nhân văn của dân tộc. Theo đó, các hoạt động lễ và hội được xây dựng đều hướng đến các truyền thuyết, giai thoại dân gian như: Các tiểu cảnh Âu Cơ – Lạc Long Quân, Thánh Gióng, Mai An Tiêm, đèn kéo quân… Cảnh sắc đồng quê như tiểu cảnh làng chài, ngũ hổ, hồ suối, cầu tre… được dàn dựng công phu với mục đích giúp người thưởng ngoạn tận hưởng được yên bình, ấm cúng đặc trưng của những ngày cuối năm.
Đặc biệt tượng đúc 12 con giáp được bố trí xung quanh khu vực Hồ Bán Nguyệt từ năm nay sẽ trở thành biểu tượng chính của Hội chợ Hoa Xuân Phú Mỹ Hưng. Tùy theo từng năm, mà con Giáp của năm đó sẽ được thiết kế, trình bày nổi bật hơn để tạo nét đặc trưng “nhận diện” chương trình mỗi năm và lẽ đương nhiên, năm Canh Dần 2010, tượng Ngũ Hổ được thiết kế độc đáo hơn cả. Người xem có thể đến chụp hình với con giáp tuổi của mình và cũng có thể mua về nhà sau khi chương trình kết thúc.
Hội Chợ Hoa Xuân Phú Mỹ Hưng được tổ chức tại Khu Hồ Bán Nguyệt - Một Khu chức năng mới hoàn thành tại Phú Mỹ Hưng được đầu tư trên 100 triệu đô la với chức năng thương mại, dịch vụ, giải trí và trung tâm dành cho các hoạt động ngoài trời hướng đến cộng đồng. Khu Hồ Bán Nguyệt cũng là khu phố đi bộ đầu tiên tại Việt Nam với sự kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên, mặt nước và các công trình thương mại, dịch vụ có kiến trúc hiện đại, mặt bằng rộng và tập trung nên rất thích hợp cho các hoạt động như hội chợ hoa xuân. Đây cũng là hoạt động thứ 2 sau chương trình đi bộ từ thiện Lawrence S. Ting lần 5-2010 vừa được tổ chức ngày 10/1 vừa qua.
Được biết, từ tháng 4/2010 trở đi, hàng tuần tại Khu Hồ Bán Nguyệt sẽ có các sự kiện, hoạt động giải trí văn hóa cộng đồng được tổ chức theo chủ đề. Công ty PMH cũng cho biết thêm, đơn vị hiện đang xây dựng trung tâm mua sắm Crescent Mall – Trung tâm mua sắm lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư giai đoạn đầu là 130 triệu USD trong khu Hồ Bán Nguyệt với hơn 200.000m2 sàn xây dựng nhằm phục vụ cho nhu cầu thương mại, giải trí, mua sắm của cộng đồng. Với những thuận lợi như thế, từ năm nay, Khu Hồ Bán Nguyệt được chọn là nơi tổ chức hội chợ để tạo nét đặc trưng của thương hiệu riêng Hội Chợ Hoa Xuân Phú Mỹ Hưng tương tự như: Đường hoa Nguyễn Huệ, Hội hoa xuân Tao Đàn…
Ông Nguyễn Hoàng Dũng, Phó Tổng Giám Đốc công ty Phú Mỹ Hưng- Trưởng Ban Tổ chức chương trình cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu đi lại của cư dân Phú Mỹ Hưng cũng như phục vụ khách tham quan hội chợ thuận tiện hơn, PMH vừa hoàn thành hai cây cầu là Cầu Ánh Sao (Starlight Bridge) và Cầu Thầy Tiêu 2. Trong đó, cầu Ánh Sao nối Khu Hồ Bán Nguyệt và Khu Kênh Đào phố đi tạo thành phố đi bộ dài gần 1.500m, được thiết kế với ý tưởng kết hợp giữa mặt trăng, mặt trời và các tinh tú tạo những vầng sáng lung linh phản chiếu trên mặt hồ. Đây là chiếc cầu đi bộ đầu tiên của PMH cũng như của TP.HCM. Thầy Tiêu 2 dành cho các loại xe, nối Khu Cảnh Đồi, Khu Kênh Đào với Khu Thương mại và Khu Nam Viên".
Dự kiến, năm nay, Hội chợ sẽ thu hút 500.000 lượt người đến tham quan, mua sắm và thưởng lãm.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.