Chuyện đó đây

Nhật Bản cắt giảm thuế hỗ trợ hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi lạm phát

Kim Phượng 01/06/2024 - 15:19

Theo Kyodo, Chính phủ Nhật Bản bắt đầu chương trình cắt giảm thuế 40.000 yên (255 USD) cho mỗi người dân vào hôm nay (1-6) nhằm giảm bớt sức ép lạm phát với các hộ gia đình.

nb.png
Nhật Bản bắt đầu chương trình giảm thuế cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi lạm phát kể từ ngày 1-6. Ảnh: Kyodo

Trong tổng số tiền được giảm theo chương trình mới, 30.000 yên là thuế thu nhập và 10.000 yên là thuế cư trú. Những người có thu nhập cao, nhận được 20 triệu yên trở lên hằng năm sẽ bị loại trừ.

Các khoản trợ cấp bằng tiền mặt sẽ được trao cho những người có thu nhập thấp, chẳng hạn như những người được miễn nộp cả hai loại thuế.

Chương trình này dành cho khoảng 95 triệu người. Người lao động có thể thấy khoản thanh toán thuế thu nhập được giảm trên phiếu lương của họ.

Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki cho biết trước khi việc cắt giảm thuế được thực hiện: “Chúng ta sẽ tạo ra một môi trường trong đó tăng trưởng thu nhập sẽ vượt qua lạm phát”.

Đối với những người đã trả thuế thu nhập và thuế cư trú dưới 40.000 yên, chính phủ sẽ bù đắp khoản thiếu hụt bằng cách phân phát tiền mặt. Nếu một hộ gia đình ba người phải gánh 75.000 yên mỗi năm, họ sẽ được miễn số tiền đó và nhận thêm 50.000 yên tiền mặt khi số tiền thiếu hụt 45.000 yên được làm tròn.

Nhật Bản đã thực hiện các biện pháp, trong đó có phát tiền mặt, để giảm bớt thiệt hại cho các hộ gia đình trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và lạm phát.

Việc cắt giảm thuế mới nhất sẽ khiến chính phủ tiêu tốn ước tính khoảng 3,28 nghìn tỷ yên. Thủ tướng Fumio Kishida đã ưu tiên đạt được tăng trưởng kinh tế trước khi phục hồi tài chính, vì tình hình tài chính của quốc gia vẫn ở mức tồi tệ nhất trong số các quốc gia tiên tiến. Lãi suất và chi phí trả nợ tăng có thể sẽ hạn chế chi tiêu của nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản cắt giảm thuế hỗ trợ hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi lạm phát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.