Chuyện đó đây

Hàn Quốc gia hạn cắt giảm thuế nhiên liệu đến tháng 6-2024

Kim Phượng 15/04/2024 - 15:41

Yonhap ngày 15-4 dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Choi Sang-mok cho biết, chính phủ nước này sẽ gia hạn cắt giảm thuế tiêu thụ nhiên liệu thêm 2 tháng, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.

tai-chinh-hq.jpg
Bộ trưởng Tài chính Choi Sang-mok tổ chức một cuộc họp tại khu phức hợp chính phủ ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 14 -4. Ảnh: Yonhap

Hàn Quốc đã áp dụng mức giảm giá 25% đối với việc tiêu thụ xăng và giảm 37% với dầu diesel và khí đốt hóa lỏng, dự kiến sẽ hết hạn vào cuối tháng này.

Chính phủ bắt đầu thực hiện kế hoạch cắt giảm thuế nhiên liệu vào năm 2021 và đến nay đã gia hạn 8 lần, với mức giảm đã được điều chỉnh phù hợp với giá năng lượng toàn cầu.

Trong nỗ lực ngăn chặn sự gia tăng gánh nặng kinh tế đối với người dân, chính phủ sẽ gia hạn cắt giảm thuế thêm 2 tháng, cho đến cuối tháng 6, ông Choi Sang-mok nói.

Dầu thô Dubai đã không ngừng tăng trong những tháng gần đây, đạt 89,87 USD/thùng trong tháng 4, từ mức 78,85 USD/thùng trong tháng 1, 80,88 USD/thùng trong tháng 2 và 84,18 USD/thùng tháng 3, trong bối cảnh diễn ra xung đột Israel - Hamas và những bất ổn địa chính trị khác.

Giá dầu toàn cầu được cho là sẽ tiếp tục tăng sau cuộc tấn công của Iran vào Israel ngày 14-4 và lo ngại về một cuộc xung đột rộng hơn trong khu vực.

Hàn Quốc phụ thuộc vào nhập khẩu cho phần lớn nhu cầu năng lượng của mình, và giá dầu toàn cầu tăng cao đã khiến áp lực lạm phát bùng phát ở nước này.

Giá tiêu dùng, thước đo lạm phát chính, tăng 3,1% so với cùng kỳ trong tháng 3, tăng hơn 3% trong tháng thứ hai liên tiếp do giá trái cây, thực phẩm tươi sống và năng lượng tăng cao.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết, lạm phát được dự báo sẽ giảm với tốc độ chậm hơn so với dự kiến trước đó, với kỳ vọng sẽ đạt tỷ lệ mục tiêu 2% vào khoảng cuối năm nay.

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc cảnh báo, cuộc khủng hoảng ở Trung Đông có thể dẫn đến sự biến động ngày càng tăng trên thị trường tài chính và rủi ro chuỗi cung ứng có thể xảy ra.

Ông Choi Sang-mok cho biết, một nhóm ứng phó khẩn cấp chung của chính phủ gồm các cơ quan liên quan đã được thành lập để theo dõi tình hình kinh tế và thị trường tài chính trên cơ sở thời gian thực và thực hiện các biện pháp cần thiết dựa trên kế hoạch dự phòng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc gia hạn cắt giảm thuế nhiên liệu đến tháng 6-2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.