Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà khoa học nữ tâm huyết với Hà Nội

Thu Hằng| 09/03/2022 06:33

(HNM) - Đã gần 80 tuổi, nhưng Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An vẫn tràn đầy nhiệt huyết với công tác nghiên cứu khoa học, bảo vệ môi trường. Trong suốt quá trình công tác, bà Bùi Thị An đã có nhiều đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô và sự tiến bộ của phụ nữ Hà Nội, đem lại lợi ích quý báu cho cộng đồng và xã hội.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An trao đổi những biện pháp để đưa kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học nữ vào thực tiễn.

Nữ trí thức tiêu biểu của Thủ đô 

Bà Bùi Thị An sinh năm 1943 trong một gia đình trí thức. Sau khi tốt nghiệp Khoa Hóa, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là Đại học Quốc gia Hà Nội), bà Bùi Thị An về công tác tại Viện Khoa học tự nhiên (nay là Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam). Tại đây, bà là chuyên gia “ba trong một” về môi trường; phát triển cộng đồng; giám sát, đánh giá dự án và giảng bài về môi trường và phát triển cộng đồng. Năm 1983, bà Bùi Thị An làm nghiên cứu sinh và lấy bằng Tiến sĩ tại Viện Hàn lâm Cộng hòa Dân chủ Đức.

Trong hơn 33 năm công tác tại Viện Khoa học tự nhiên, bà Bùi Thị An có cơ hội được học và làm việc với nhiều người thầy, nhiều nhà khoa học lỗi lạc, tài ba như cố Giáo sư, Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu; cố kỹ sư Vương Bích Quát... Họ không chỉ truyền thụ kiến thức, phương pháp, niềm say mê khoa học, mà cả cách đối nhân xử thế và đạo đức nghề nghiệp. Trong cuộc đời làm khoa học, dù với vai trò của một giảng viên đứng lớp hay trong phòng nghiên cứu, bà Bùi Thị An luôn làm việc với niềm say mê và tập trung cao độ.

Sau khi nghỉ hưu, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An tiếp tục “bận rộn” với công tác xã hội. Là đại biểu HĐND thành phố Hà Nội (2004-2011) và đại biểu Quốc hội khóa XIII (2011-2016) của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, bà đã dồn nhiều tâm sức và thời gian tham gia các hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của Thủ đô và đất nước.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An chia sẻ: “Trở thành đại biểu Quốc hội là một vinh dự lớn, song cũng là trách nhiệm nặng nề trước cử tri và nhân dân. Để trở thành người đại biểu dân cử thực sự xứng đáng, việc đầu tiên là xác định mình phải hết lòng vì dân, phải đặt mình vào vị trí của người dân thì mới hiểu và có tiếng nói đại diện của người dân nơi nghị trường”. Trong nhiệm kỳ của mình, bà đã có nhiều chất vấn, ý kiến thẳng thắn trên diễn đàn Quốc hội và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng cử tri, nhân dân cả nước.

Trách nhiệm và tâm huyết

Bất cứ ai tiếp xúc với Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An đều cảm nhận được bầu nhiệt huyết và đam mê với công việc của bà. Dù tuổi cao, nhưng bà vẫn giữ tác phong nhanh nhẹn...

Hiện tại, với vai trò là Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An vẫn tham gia nhiều hoạt động khoa học nghiệp vụ, phát triển cộng đồng và bình đẳng giới, phục vụ cho sự phát triển bền vững của Thủ đô. Bà cũng tham gia nhiều dự án, đề tài khoa học về vấn đề xã hội, nông nghiệp, nông thôn, như: Xử lý ô nhiễm nước hồ Thành Công bằng phương pháp sinh học và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho cộng đồng dân cư sống quanh hồ; xử lý ô nhiễm nước hồ Văn, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, bảo đảm độ sạch bền vững...

Đặc biệt, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An còn là Chủ nhiệm đề tài của nhiều dự án về môi trường Thủ đô, như: Xác lập cơ sở khoa học để xây dựng mô hình làng văn hóa du lịch sinh thái nông nghiệp tại xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ; điều tra, đánh giá chất lượng nguồn nước tưới các vùng rau màu ngoại thành Hà Nội và đề xuất các giải pháp tạo nguồn nước tưới an toàn; điều tra mức độ ô nhiễm môi trường nước sinh hoạt của Hà Nội và đề ra các giải pháp xử lý… Ngoài ra, bà còn tích cực tham gia giám sát trong lĩnh vực an toàn thực phẩm; góp ý vào Bộ luật Lao động sửa đổi, công tác bình đẳng giới...

Là Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội từ năm 2013 đến nay, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An đã tích cực đóng góp cho sự phát triển của Hội, luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ… Với những đóng góp to lớn đó, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An đã được nhận nhiều Bằng khen của Hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội, danh hiệu “Trí thức tiêu biểu vì sự phát triển Thủ đô” (năm 2017) và danh hiệu “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu” (năm 2021).

Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An là nữ trí thức tiêu biểu của Thủ đô, có nhiều đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp xây dựng, phát triển của thành phố và sự tiến bộ của phụ nữ Hà Nội, đem lại lợi ích quý báu cho cộng đồng và xã hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà khoa học nữ tâm huyết với Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.