Công nghệ

Ba nhà khoa học nữ xuất sắc được trao Giải thưởng Khoa học L’Oréal - UNESCO 2023

Thu Hằng 24/11/2023 - 19:50

Chiều 24-11, tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, chương trình Giải thưởng Khoa học L’Oréal - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học (For Women in Science) đã trao giải thưởng cho ba nhà khoa học nữ Việt Nam xuất sắc có các đề án nghiên cứu tiềm năng trong lĩnh vực khoa học vật liệu và khoa học sự sống năm 2023.

2(4).jpg
GS. VS. Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng khoa học L’Oréal - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại lễ trao giải thưởng, Giáo sư, Viện sĩ Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chia sẻ, Giải thưởng L’Oréal - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học là dịp để tôn vinh, động viên, khích lệ các nhà khoa học nữ trong cả nước nỗ lực, phấn đấu để có những thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học và ứng dụng kết quả nghiên cứu vào phục vụ cuộc sống, phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Ông cũng cho biết thêm, những đóng góp của các nhà khoa học nữ được tôn vinh trong 14 năm qua đã vượt xa ranh giới của phòng thí nghiệm và các bài nghiên cứu để đi sâu vào cuộc sống hằng ngày, làm thay đổi hiểu biết của mọi người về thế giới. Hành trình làm khoa học không hề dễ dàng, nhất là đối với các nhà khoa học nữ, được ghi dấu bằng những thử thách, thất bại và vô số giờ làm việc vất vả, cũng như thể hiện sự kiên cường và niềm đam mê vượt qua ranh giới của những hiểu biết đã có. Tuy nhiên, chính nhờ quá trình tìm hiểu và khám phá này mà thế giới đã đạt được những bước nhảy vọt về phía trước.

1(7).jpg
Trao Giải thưởng L’Oréal -UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học cho ba nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2023

Thay mặt cho Hội đồng khoa học L’Oréal - UNESCO vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học tại Việt Nam, Giáo sư, Viện sĩ Châu Văn Minh chúc mừng thành công của các nhà khoa học nữ được vinh danh năm 2023 và mong rằng các nhà khoa học nữ Việt Nam sẽ tiếp tục đam mê, tiếp tục theo đuổi con đường khoa học để đóng góp cho sự tiến bộ của nền khoa học Việt Nam.

Ba ứng viên được vinh danh Nhà Khoa học nữ xuất sắc năm 2023: Tiến sĩ Trần Thị Kim Chi - Viện Khoa học vật liệu thuộc Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hoài - Trường Đại học Quốc tế thành phố Hồ Chí Minh và Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Ái Nhung - Trường Đại học Khoa học thuộc Đại học Huế, với các đề án nghiên cứu liên quan đến phát triển quy trình phát hiện gen kháng kháng sinh sàng bằng kỹ thuật PCR giọt kỹ thuật số; tìm hiểu khả năng kháng khuẩn và ức chế hội chứng bệnh từ cây dược liệu đặc hữu ở Việt Nam và nghiên cứu về pin ion kim loại đa hóa trị sử dụng vật liệu nano MnO2 lai hóa với graphene làm vật liệu điện cực dương.

8.jpg
Ba ứng viên được vinh danh Nhà Khoa học nữ xuất sắc năm 2023

Trong suốt 14 năm qua, từ năm 2009, Giải thưởng đã vinh danh 38 nhà khoa học nữ xuất sắc của Việt Nam qua những nghiên cứu được đánh giá là có ý nghĩa khoa học quan trọng, góp phần cải thiện và thay đổi cuộc sống của cộng đồng và thể hiện niềm đam mê của họ với nghiên cứu khoa học.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ba nhà khoa học nữ xuất sắc được trao Giải thưởng Khoa học L’Oréal - UNESCO 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.