Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà đầu tư đang tìm kiếm những cổ phiếu chuẩn bị tốt cho chu kỳ tăng trưởng mới như Vinamilk

Hiền Trang| 23/04/2022 19:09

Thị trường chứng khoán từ đầu năm 2022 đến nay biến động mạnh mẽ, xuất hiện nhiều phiên giảm sâu 2-3% và cũng có những phiên hồi phục tăng "sốc" với con số tương tự. Diễn biến tăng mạnh, giảm sâu này diễn ra trong bối cảnh VN-Index đã tăng mạnh từ vùng 660 điểm khi dịch Covid-19 diễn ra lên hiện tại là 1.520 điểm. Dưới đây là chia sẻ của bà Trần Thị Thùy Dương - Giám đốc Kinh doanh, Hội sở, Công ty cổ phần Chứng khoán SSI với các nhà đầu tư.

Bà Trần Thị Thùy Dương - Giám đốc Kinh doanh, Hội sở, Công ty CP Chứng khoán SSI.

Thời gian qua, thị trường có những phiên tăng sốc rồi lại giảm sâu, theo tôi đó là diễn biến chung của tất cả các thị trường tài chính trên thế giới. Điều này có thể xảy ra ở các chu kỳ cả tăng và giảm điểm. Thậm chí, trong chu kỳ đi ngang của thị trường, trạng thái này thi thoảng vẫn xảy ra do tâm lý kỳ vọng ngắn hạn tạo ra bởi các nhà đầu tư.

Theo quan điểm của tôi, nhà đầu tư nên lựa chọn những doanh nghiệp đã và đang kiểm soát tốt chi phí đầu vào. Vinamilk là một ví dụ. Vinamilk đã quản lý chi phí đầu vào khá hiệu quả khi biên gộp có tốc độ giảm ít hơn so với tốc độ tăng giá của nguyên liệu đầu vào (giá sữa nguyên liệu tăng 50% trong khi biên gộp của Vinamilk chỉ giảm khoảng 5-6%).

Nếu nhìn kỹ vào các chiến lược của Vinamilk nhiều năm gần đây, tôi cho rằng, Vinamilk đã chuẩn bị rất kỹ kịch bản. Ví dụ như, đường là một nguyên liệu đầu vào chủ đạo trong sản xuất của Vinamilk thì doanh nghiệp này đã có động thái mua Vietsugar để chủ động ứng phó. Đối với nguyên liệu sữa cũng tương tự, Vinamilk đã đầu tư mạnh vào xây dựng vùng nguyên liệu để giảm bớt ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh.

Trang trại tại Quảng Ngãi là 1 trong 3 trang trại thuộc hệ thống trang trại sinh thái Green farm của Vinamilk.

Theo báo cáo cuối năm 2021 của Vinamilk, tổng sản lượng sữa tươi cung cấp trong năm 2021 cao nhất từ trước đến nay, đạt xấp xỉ 380.000 tấn. Ngoài ra, với việc có thêm trang trại mới như trang trại Quảng Ngãi và dự án tổ hợp tại Lào (quy mô giai đoạn 1 là 8.000 con bò sữa) dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2022, khả năng tự chủ nguyên liệu sữa đầu vào của Vinamilk sẽ còn được tăng lên. Vinamilk cũng thường ký kết các hợp đồng kỳ hạn với bên cung ứng nguyên liệu để giảm rủi ro biến động giá.

Sự linh động của Vinamilk trong mỗi giai đoạn của nền kinh tế cũng cho thấy công ty đã tham gia sâu vào chuỗi cung ứng, từ vùng nguyên liệu đến khâu phân phối sản phẩm. Với việc kiểm soát tốt chi phí từ đầu vào đến đầu ra, chúng ta sẽ không phải lo lắng nhiều. Thậm chí, nhà đầu tư phải thấy đây là cơ hội đầu tư tốt khi mà các doanh nghiệp khác không có được lợi thế đó.

Vậy bây giờ câu hỏi đặt ra là thời điểm nào có thể đầu tư hiệu quả vào VNM? Theo phân tích của chúng tôi, ngành sữa là ngành chiếm 14% tổng kim ngạch thương mại nông sản toàn cầu. Nhu cầu sử dụng sữa của người Việt và khu vực châu Á đang rất thấp so với mức trung bình của thế giới. Nên về tiềm năng phát triển của ngành, chúng ta có thể đồng ý với nhau rằng, đây là một ngành hoàn toàn tiềm năng trong ngắn - trung - dài hạn.

Sau khi nhận thấy tiềm năng của ngành sữa, nhà đầu tư hãy nhìn lại Vinamilk một lần nữa. Nhiều người nói rằng Vinamilk hết cửa tăng trưởng cao khi đã tiệm cận con số 50% thị phần toàn ngành nhưng họ đã không xem xét đủ 2 yếu tố: Thứ nhất, Vinamilk đang đẩy mạnh sự hiện diện của mình tại các nước khu vực châu Á, đặc biệt là Trung Quốc với tiềm năng dân số đông nhất thế giới hiện nay.

Mảng xuất khẩu của Vinamilk cũng được kỳ vọng cao nhờ liên tục tăng trưởng 2 chữ số qua các năm, biên lợi nhuận còn cao hơn cả nội địa. Trong năm 2021, công ty đã phát triển thêm 2 thị trường xuất khẩu mới và nâng tổng số thị trường xuất khẩu lũy kế lên 57.

Thứ hai, Vinamilk đã và đang có kế hoạch mở rộng danh mục sản phẩm và rất nhiều sản phẩm ngoài sữa bò như nước ép trái cây, sữa hạt, thịt bò... Đặc biệt, giai đoạn 1 của dự án bò thịt dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2023-2024 có quy mô công suất 30.000 bò thịt/năm, doanh thu năm đầu tiên dự kiến 2.000 tỷ đồng nên theo tôi phân tích, chúng ta sẽ nhìn thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu của Vinamilk trong thời gian tới không chỉ dừng lại ở con số 6x nghìn tỷ, mà có thể đạt tới những con số cao hơn trong những năm tiếp theo.

Các sản phẩm sữa của Vinamilk được người tiêu dùng chú ý khi tham gia hội chợ thực phẩm quốc tế tại Thượng Hải cuối năm 2021.

Định giá hiện tại của Vinamilk theo các phương pháp khác nhau đã được nhiều công ty chứng khoán, chuyên viên phân tích lên tiếng nên tôi sẽ không nói thêm nhưng cá nhân tôi nhận thấy vùng giá hiện tại là vùng hấp dẫn để đầu tư và nắm giữ.

Nếu học được chữ "nhẫn", nhà đầu tư sẽ không chỉ thu về dòng tiền từ cổ tức rất cao hằng năm, mà còn nắm giữ được một doanh nghiệp tăng trưởng, có rất nhiều tiềm lực về tài chính và các thông tin đầu tư hoàn toàn minh bạch.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà đầu tư đang tìm kiếm những cổ phiếu chuẩn bị tốt cho chu kỳ tăng trưởng mới như Vinamilk

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.