Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngược xuôi văn nghệ: Hứa hẹn nhiều đổi mới

Người Lái Đò| 30/10/2022 08:11

(HNM) - Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trung ương khóa V nhiệm kỳ 2021-2026 vừa ra mắt vào ngày 26-10 với 35 thành viên thuộc nhiều thành phần, trong đó có hơn một nửa lần đầu tham gia hội đồng. Điều này hứa hẹn nhiều đổi mới trong hoạt động thời gian tới.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa chúc mừng các đồng chí Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương nhiệm kỳ 2021-2026.

Ngay trong kỳ họp lần thứ nhất của hội đồng, nhà nghiên cứu mỹ thuật Phan Cẩm Thượng - một trong những thành viên mới của hội đồng nhận định, hiện nay, hoạt động văn học, nghệ thuật ngoài công lập đang rất sôi động, đóng góp không nhỏ cho sự phát triển văn hóa, nghệ thuật nước nhà. Tuy nhiên có một thực tế là dù không sử dụng kinh phí nhà nước, họ chỉ xin cấp phép cho các hoạt động công bố tác phẩm, nhưng đôi khi vẫn có những ứng xử chưa phù hợp từ cơ quan có thẩm quyền, dẫn đến hệ lụy đáng tiếc trong đời sống nghề nghiệp. Bởi vậy, theo nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng và nhiều thành viên khác của hội đồng, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trung ương cần có những nghiên cứu sát với thực tiễn đời sống văn học, nghệ thuật ở cả khối công lập và ngoài công lập để phản ánh và có những tác động hiệu quả, tích cực, kịp thời.

Nhiều ý kiến của các thành viên hội đồng cũng gợi mở về hướng hoạt động trong thời gian tới, trong đó hướng đến tập hợp những nghiên cứu, góc tiếp cận mới, thiết thực, sâu sắc về đời sống văn học, nghệ thuật hiện nay. Do đó, đây là cơ hội để các cây viết trẻ đang hoạt động trong lĩnh vực lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật ở các báo, tạp chí, nhà xuất bản, cơ quan chuyên môn về văn học, nghệ thuật, các hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành và cả những cây bút hình thành trong đời sống có thể đóng góp phát triển văn học, nghệ thuật đất nước từ chính thực tiễn nghiên cứu của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngược xuôi văn nghệ: Hứa hẹn nhiều đổi mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.