Thế giới

Ngoại trưởng Ukraine thăm châu Phi, Oman kêu gọi ủng hộ kế hoạch hòa bình

Kim Phượng 23/10/2024 - 18:44

Theo Reuters, ngày 23-10, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Andriy Sybiga đã bắt đầu chuyến công du các nước châu Phi và Oman để vận động cho kế hoạch của Kiev nhằm chấm dứt cuộc xung đột dai dẳng với Nga.

ngoai-truong-ukraine.jpg
Ngoại trưởng Ukraine Andriy Sybiga. Ảnh: Arabnews

Các chuyến thăm tới Oman, Angola, Ai Cập và Nam Phi diễn ra sau khi nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky công bố "Kế hoạch Chiến thắng" và kêu gọi nhanh chóng được gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết, các chuyến thăm của ông Andriy Sybiga bắt đầu từ ngày 23-10 và kết thúc đầu tuần tới sẽ "thúc đẩy công thức hòa bình, phát triển đối thoại chính trị, củng cố hỗ trợ nhân đạo và năng lượng cho Ukraine, đồng thời phát triển hợp tác thương mại và kinh tế".

Vào tháng 6, gần 80 quốc gia đã tán thành "công thức hòa bình" gồm 10 điểm do Tổng thống Zelensky đề xuất, trong đó nêu rõ toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine phải được tôn trọng và kêu gọi quân đội Nga rời khỏi Ukraine. Kiev đã kêu gọi nhiều quốc gia hơn nữa ủng hộ chương trình nghị sự này.

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát vào tháng 2-2022, Kiev đã tăng cường quan hệ ngoại giao với các đồng minh truyền thống của Mátxcơva ở châu Phi và châu Á.

Chuyến công du của Ngoại trưởng Ukraine trùng với chuyến thăm của 20 nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tới thành phố Kazan ở miền Trung nước Nga để tham dự cuộc họp kéo dài ba ngày của nhóm BRICS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Ukraine thăm châu Phi, Oman kêu gọi ủng hộ kế hoạch hòa bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.