Thế giới

Ukraine kêu gọi các nước ủng hộ kế hoạch hòa bình 10 điểm

Quỳnh Dương 29/10/2023 15:20

Theo France24, trong 2 ngày (28 và 29-10), vòng đàm phán hòa bình lần thứ ba về Ukraine diễn ra tại Malta với sự tham dự của hơn 60 quốc gia nhưng không có Nga và Trung Quốc.

anh_minh_hoa_theo_hungary.postsen_1.jpg
Đàm phán hòa bình về Ukraine diễn ra tại Malta.

Phát biểu tại vòng đám phán dưới hình thức họp kín, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi các nước ủng hộ kế hoạch hòa bình 10 điểm nhằm chấm dứt xung đột tại nước này.

Bên cạnh đó, cuộc đàm phán được cho là sẽ đánh giá khả năng của Ukraine và phương Tây trong việc thu hút sự hỗ trợ liên tục và rộng rãi hơn trong bối cảnh sự quan tâm của thế giới đang chuyển từ Kiev sang cuộc xung đột Israel-Hamas.

Đây là vòng đàm phán thứ 3 diễn ra trong năm nay. Vòng đàm phán đầu tiên tại Copenhagen (Đan Mạch) vào tháng 6 chỉ có 15 đại diện tham gia; vòng đàm phán thứ hai tại Jeddah vào tháng 8 tăng lên 43.

Trong khi đó, Nga - quốc gia không được mời tham dự sự kiện - đã bác bỏ cuộc đàm phán này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng, cuộc đàm phán không liên quan đến việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình và đây là một "sự kiện chống Nga một cách trắng trợn".

Trung Quốc, vốn khẳng định giữ quan điểm trung lập, đã không tham dự cuộc đàm phán.

Kế hoạch hòa bình 10 điểm của Ukraine bao gồm nhiều nội dung, trong đó có yêu cầu về toàn vẹn lãnh thổ, Nga rút toàn bộ quân đội khỏi Ukraine, an toàn hạt nhân, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine kêu gọi các nước ủng hộ kế hoạch hòa bình 10 điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.