Thế giới

Thụy Sĩ ủng hộ kế hoạch hòa bình cho Ukraine của Trung Quốc - Brazil

Kim Phượng 29/09/2024 - 07:12

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ đã lên tiếng ủng hộ kế hoạch hòa bình do Trung Quốc đứng đầu nhằm chấm dứt cuộc xung đột Nga - Ukraine, đồng thời cho biết quan điểm của nước này về những nỗ lực hòa bình đã thay đổi đáng kể.

hoi-nghi-hoa-binh.png
Máy bay không người lái và tên lửa của Nga tấn công vào các tòa nhà dân cư, tại Lviv, Ukraine. Ảnh: Reuters

Với cuộc chiến sắp bước sang năm thứ ba, hai bên trong cuộc xung đột vẫn còn cách xa nhau trên bất kỳ con đường nào hướng tới hòa bình trong tương lai. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang theo đuổi một "kế hoạch chiến thắng" trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng chỉ có thể bắt đầu nếu Kiev nhượng bộ lãnh thổ và từ bỏ nỗ lực gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thụy Sĩ, quốc gia trung gian hòa giải xung đột, nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine vào tháng 6, đã tham dự cuộc họp gồm 17 quốc gia do Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và cố vấn chính sách đối ngoại Brazil Celso Amorim chủ trì hôm 27-9, bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc.

"Chúng tôi tham gia cuộc họp này với tư cách là người quan sát và chúng tôi ủng hộ động thái này", Nicolas Bideau, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ nói với Reuters.

Theo ông Nicolas Bideau, quan điểm của Thụy Sĩ về kế hoạch hòa bình do Trung Quốc và Brazil công bố lần đầu vào tháng 5 đã thay đổi kể từ khi có thêm tài liệu tham khảo vào Hiến chương Liên hợp quốc. "Điều này chuyển thành một sự thay đổi đáng kể trong quan điểm của chúng tôi về những sáng kiến ​​này. Một nỗ lực ngoại giao cụ thể do hai nước Trung Quốc - Brazil tổ chức có thể khiến chúng tôi quan tâm", người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ bày tỏ.

Nga không được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh hòa bình diễn ra ở Thụy Sĩ, được một số chuyên gia chính sách đối ngoại coi là nỗ lực do phương Tây cầm đầu nhằm cô lập Mátxcơva.

Kể từ đó, các nhà ngoại giao tin rằng, Bern đã theo đuổi các cuộc đàm phán để tìm nước chủ nhà cho hội nghị thượng đỉnh tiếp theo, trong đó các nước Nam bán cầu được xem là ứng cử viên chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thụy Sĩ ủng hộ kế hoạch hòa bình cho Ukraine của Trung Quốc - Brazil

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.