Thế giới

Nghị sĩ Quốc hội Campuchia khóa 7 tuyên thệ nhậm chức

Theo TTXVN/Vietnam+ 21/08/2023 - 22:47

Tại buổi lễ tuyên thệ, tất cả nghị sĩ đều cam kết tôn trọng Hiến pháp, phục vụ và bảo vệ lợi ích của quốc gia, người dân Campuchia và hoàn thành sứ mệnh được người dân Campuchia giao phó.

Nghi sy Quoc hoi Campuchia khoa 7 tuyen the nham chuc hinh anh 1
Quốc vương Norodom Sihamoni cùng đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau phiên khai mạc. (Ảnh: Huỳnh Thảo/TTXVN)

Chiều 21-8, tại Cung điện Hoàng gia ở thủ đô Phnom Penh, 125 nghị sĩ Quốc hội Campuchia khóa 7 đã tuyên thệ nhậm chức trước Quốc vương Norodom Sihamoni, gần một tháng sau cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 23-7.

Tại buổi lễ tuyên thệ, tất cả nghị sĩ đều cam kết tôn trọng Hiến pháp, phục vụ và bảo vệ lợi ích của quốc gia và người dân Campuchia, đồng thời sẽ hoàn thành sứ mệnh được người dân Campuchia giao phó.

Tuyên thệ tại buổi lễ, các nghị sĩ cam kết không lấy lợi ích quốc gia để tư lợi cho bản thân, gia đình hay lợi ích nhóm; bày tỏ quyết tâm luôn bảo vệ nền độc lập, chủ quyền quốc gia, cũng như luôn giữ vững đoàn kết nội bộ.

Các nghị sĩ Quốc hội khóa 7 cam kết sẽ giữ vững lập trường trung lập và không liên minh, liên kết của Campuchia trong hiện tại và tương lai, không cho phép bên ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của Campuchia, cũng như điều hướng các chính sách quốc gia và quốc tế của đất nước; đấu tranh chống mọi hình thức tham nhũng và bất công xã hội.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, sau phiên khai mạc, Quốc hội Campuchia khóa 7 đã tiến hành kỳ họp thứ nhất dưới sự chủ trì của Samdech Heng Samrin, 89 tuổi, nghị sĩ cao niên nhất trong tổng số 125 nghị sĩ trúng cử Quốc hội khóa mới.

Qua đó, tiến hành quy trình tuyên bố tư cách nghị sĩ của từng thành viên trong cơ quan lập pháp nhiệm kỳ mới và thông qua Quy chế làm việc của Quốc hội Campuchia khóa 7.

Phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội lần này được xem là sự kiện lịch sử trọng đại, mở đường cho việc thành lập bộ máy cơ quan lập pháp và hành pháp nhiệm kỳ mới ở Campuchia theo hướng chuyển giao thế hệ lãnh đạo, một bước ngoặt chính trị với những đổi thay mang tính lịch sử nhằm đảm bảo duy trì nền hòa bình, ổn định và phát triển lâu dài ở quốc gia này./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghị sĩ Quốc hội Campuchia khóa 7 tuyên thệ nhậm chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.