Thế giới

Quốc hội Campuchia khóa VII khai mạc kỳ họp thứ nhất

Theo TTXVN 21/08/2023 - 16:28

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, Quốc hội Campuchia khóa VII đã chính thức khai mạc kỳ họp thứ nhất vào sáng 21-8, gần một tháng sau cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 23-7.

Chú thích ảnh
Quốc Vương Norodom Sihamoni chủ trì, đọc thông điệp chào mừng tại phiên khai mạc kỳ họp. Ảnh: AKP/TTXVN phát

Phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội Campuchia khóa VII được tổ chức trọng thể dưới sự chủ trì của Quốc vương Norodom Sihamoni, cùng nhiều đại biểu khách mời là các nhà lãnh đạo cấp cao, đại diện các cơ quan ngoại giao tại Vương quốc Campuchia và các tổ chức phi chính phủ.

Tất cả 125 nghị sĩ trúng cử trong cuộc tổng tuyển cử ngày 23-7 vừa qua tham dự phiên khai mạc và kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa mới theo chỉ dụ triệu tập của Quốc vương Campuchia, trong đó có 120 nghị sĩ thuộc đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền và 5 nghị sĩ thuộc đảng bảo hoàng FUNCINPEC.

Phát biểu tại sự kiện, Quốc vương Sihamoni bày tỏ vui mừng tham dự lễ khai mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa VII và gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới toàn thể nghị sĩ đại diện cho ý nguyện và sự tín nhiệm của người dân qua cuộc tổng tuyển cử vừa qua.

Quốc vương Sihamoni nhấn mạnh kể từ khi Quốc hội được thành lập vào năm 1993 đến nay, sau 30 năm, từ một đất nước chia cắt, Campuchia đã trở thành một đất nước hòa bình, ổn định, dân chủ và phát triển trên mọi lĩnh vực, người dân được sống trong hòa bình, an lành và hy vọng.

Quốc vương Sihamoni tin tưởng Chính phủ Hoàng gia Campuchia nhiệm kỳ mới sẽ được Quốc hội tín nhiệm và thực hiện tốt nhiệm vụ theo chủ trương thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, tiếp tục củng cố và phát triển hệ thống bảo trợ xã hội bao phủ đến mọi người dân, bảo tồn và phát triển văn hóa bền vững, đảm bảo sự trường tồn của bản sắc dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với đề cao nền tảng đạo đức vì sự hài hòa, hòa hợp của dân tộc.

Chú thích ảnh
Quang cảnh phiên khai mạc kỳ họp. Ảnh: Huỳnh Thảo/PV TTXVN tại Campuchia

Sau phiên khai mạc, Quốc hội Campuchia khóa VII đã tiến hành kỳ họp thứ nhất dưới sự chủ trì của Samdech Heng Samrin, 89 tuổi, nghị sĩ cao niên nhất trong tổng số 125 nghị sĩ trúng cử Quốc hội khóa mới. Qua đó, tiến hành quy trình tuyên bố tư cách nghị sĩ của từng thành viên trong cơ quan lập pháp nhiệm kỳ mới và thông qua Quy chế làm việc của Quốc hội Campuchia khóa VII.

Phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội lần này được xem là sự kiện lịch sử trọng đại, mở đường cho việc thành lập bộ máy cơ quan lập pháp và hành pháp nhiệm kỳ mới ở Campuchia theo hướng chuyển giao thế hệ lãnh đạo, một bước ngoặt chính trị với những đổi thay mang tính lịch sử nhằm đảm bảo duy trì nền hòa bình, ổn định và phát triển lâu dài ở quốc gia này.

Về độ tuổi, thành phần Quốc hội khóa mới ở Campuchia có tính chất đan xen giữa các thế hệ chính khách, cũng như tính chất chuyển giao thế hệ lãnh đạo, ghi nhận sự cân đối giữa các độ tuổi ở các thế hệ cách nhau 20 tuổi, trong đó nghị sĩ trên 70 tuổi chiếm hơn 27%, nghị sĩ có tuổi đời từ 50-70 chiếm gần 58%, còn lại khoảng 15% là các nghị sĩ trung niên và trẻ tuổi với tuổi đời dưới 50.

Chú thích ảnh
Tiến sĩ Hun Manet, tân nghị sĩ Quốc hội tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội Campuchia khóa VII. Ảnh: AKP/TTXVN phát

Tại Quốc hội Campuchia khóa VII, Chủ tịch Quốc hội khóa VI Samdech Heng Samrin cùng Samdech Kong Sam Ol (86 tuổi) - Phó Thủ tướng sắp mãn nhiệm, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức những ngày lễ lớn Campuchia là hai nghị sĩ có tuổi đời cao nhất, đều thuộc CPP.

Trong khi đó, ở phần cuối danh sách nghị sĩ xếp theo thứ tự độ tuổi từ cao đến thấp, ghi nhận hai nghị sĩ có tuổi đời dưới 40 là nghị sĩ Neang Channak (39 tuổi) và Nhoeun Raden (37 tuổi), đều thuộc đảng FUNCINPEC, chính đảng giành được 5 ghế tại Quốc hội khóa này.

Theo lịch trình dự kiến, các nghị sĩ Quốc hội khóa mới sẽ thực hiện nghi thức tuyên thệ tại Cung điện Hoàng gia Campuchia vào 16h cùng ngày (giờ địa phương).

Quốc hội Campuchia khóa VII sẽ tiếp tục kỳ họp thứ nhất trong ngày 22-8 với các chương trình nghị sự quan trọng, tiến hành bầu bộ máy lãnh đạo Quốc hội và 10 ủy ban chuyên trách; đồng thời bỏ phiếu tín nhiệm thành phần nội các Chính phủ Hoàng gia nhiệm kỳ VII.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Campuchia khóa VII khai mạc kỳ họp thứ nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.