Thế giới

Thủ tướng Hun Sen tiết lộ nhân sự đứng đầu Quốc hội Campuchia khóa mới

Theo TTXVN 09/08/2023 - 23:08

Tối 9-8, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen cho biết, bà Khuon Sodary, Phó Chủ tịch thứ hai Quốc hội đương nhiệm sẽ giữ chức vụ Chủ tịch Quốc hội Campuchia khóa VII dự kiến nhóm họp phiên đầu tiên vào ngày 21-8 tới đây.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen phát biểu tại Phnom Penh ngày 3-8-2023. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, trong thông điệp được ghi âm gửi qua ứng dụng nhắn tin Telegram, Thủ tướng Hun Sen xác nhận thành phần lãnh đạo Quốc hội Campuchia khóa VII bao gồm bà Khuon Sodary giữ cương vị Chủ tịch Quốc hội, ông Cheam Yeap tiếp tục là Phó Chủ tịch thứ nhất; trong khi ông Vong Soth, Bộ trưởng Bộ Xã hội, Cựu chiến binh và Phục hồi Thanh niên sẽ giữ cương vị Phó Chủ tịch thứ hai. 

Trong thông điệp, người đứng đầu Chính phủ Hoàng gia Campuchia gia đương nhiệm, đồng thời là Chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền cho biết, phương án nhân sự này đã được quyết định từ cuối năm 2021. Theo ông Hun Sen, việc giới thiệu bà Khuon Sodary giữ cương vị Chủ tịch Quốc hội khóa VII ở nước này nhằm đề cao vai trò của phụ nữ, cũng như nữ lãnh đạo.

Theo lịch trình dự kiến, Quốc hội Campuchia khóa VII sẽ nhóm họp phiên đầu tiên và kỳ họp thứ nhất trong hai ngày 21 và 22-8. Theo kết quả công bố của Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia, tại cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia khóa VII diễn ra ngày 23-7 vừa qua, có 125 ứng viên trúng cử nghị sĩ. Trong đó, có 120 nghị sĩ là ứng viên của CPP và 5 nghị sĩ là ứng cử viên của đảng Bảo hoàng FUNCINPEC.

Hiến pháp Campuchia quy định phiên họp đầu tiên của Quốc hội được Quốc vương triệu tập và chủ trì, dưới sự điều hành của một thành viên lão thành - ứng viên trúng cử cao niên nhất để tuyên bố tư cách nghị sĩ của từng thành viên trong cơ quan lập pháp nhiệm kỳ mới. 

Vị nghị sĩ lão thành này có trách nhiệm điều hành quy trình bầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch Quốc hội, cũng như thành phần nhân sự trong các ủy ban chuyên trách của Quốc hội theo đề nghị của đảng có số ghế nhiều nhất. Hoạt động bầu cử được tiến hành và quyết định theo phương thức biểu quyết tín nhiệm đa số tuyệt đối trong tổng số nghị sĩ Quốc hội.

Theo danh sách ứng cử viên trúng cử nghị sĩ Quốc hội Campuchia khóa VII, Samdech Heng Samrin, 89 tuổi, Chủ tịch Quốc hội đương nhiệm là nghị sĩ cao niên nhất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Hun Sen tiết lộ nhân sự đứng đầu Quốc hội Campuchia khóa mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.