Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng: Khát vọng đổi mới, phát triển

Quốc Bình| 08/03/2021 06:33

(HNM) - Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (Đại hội XIII) của Đảng là “kim chỉ nam” cho sự nghiệp đổi mới đất nước ta trong giai đoạn tới. Đây là sản phẩm trí tuệ của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, chứa đựng quyết tâm chính trị và khát vọng đổi mới, phát triển. Nghị quyết có nhiều điểm nhấn nổi bật.

Nghị quyết Đại hội XIII xác định ưu tiên phát triển một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông. Trong ảnh: Đường vành đai 2 trên cao, đoạn ngã tư Vọng - Ngã tư Sở vừa được đưa vào sử dụng. Ảnh: Đỗ Tâm

Bước tiến về nhận thức

Theo PGS.TS Nguyễn Viết Thông, Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng tạo ra nguồn động lực và tiền đề để đất nước, dân tộc đi tới tương lai. Xuyên suốt Nghị quyết, Đảng ta đã thể hiện tư duy mới, tầm nhìn mới trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư phát triển mạnh mẽ.

PGS.TS Nguyễn Viết Thông cho biết, ngay trong quan điểm chỉ đạo đầu tiên đã cho thấy tinh thần đó. Lâu nay Đảng ta thường lưu ý “3 kiên định”, gồm: Kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, kiên định đường lối đổi mới. Lần này, Đại hội bổ sung thêm kiên định thứ tư là “kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”. Đây là sự bổ sung hết sức đúng đắn đối với Đảng ta hiện nay và trong tương lai.

Cũng nêu 6 nhiệm vụ trọng tâm như Nghị quyết Đại hội XII, nhưng 6 nhiệm vụ trọng tâm lần này mới cả về cơ cấu lẫn nội dung từng nhiệm vụ. Trong đó, theo PGS.TS Nguyễn Viết Thông, ngay trong nhiệm vụ trọng tâm thứ nhất, không chỉ nhấn mạnh về xây dựng Đảng, mà lần này Nghị quyết nhấn mạnh toàn diện cả về xây dựng hệ thống chính trị, nghĩa là rất toàn diện. Hệ thống chính trị ở đây phải tinh gọn, hiệu quả gắn với cái gốc của cách mạng là cán bộ. Với nhiệm vụ trọng tâm thứ hai về kinh tế - xã hội, điểm mới thể hiện ngay ở câu đầu tiên là “Tập trung kiểm soát đại dịch Covid-19, tiêm chủng đại trà vắc xin Covid-19 cho cộng đồng”. Điều này vừa thực hiện “nhiệm vụ kép” là phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả; đồng thời thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ ta là lo cho dân. Trong nhiệm vụ trọng tâm thứ ba, điểm mới là nội dung “xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số lực lượng tiến thẳng lên hiện đại, tạo tiền đề vững chắc phấn đấu năm 2030 xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”. Đây là điểm mong chờ của toàn Đảng, toàn dân để đủ điều kiện bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Đối với 3 đột phá chiến lược, PGS.TS Nguyễn Viết Thông khẳng định, ở mỗi khâu đều đã bổ sung những điểm mới phù hợp với đất nước trong 5 năm tới. Trong đó, đối với khâu đột phá về thể chế, Nghị quyết xác định rõ “hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển, trước hết là thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” chứ không bó hẹp trong hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa như Nghị quyết Đại hội XI, XII đề ra. Trong khâu đột phá về phát triển nguồn nhân lực, điểm mới trong Nghị quyết Đại hội XIII là xác định “ưu tiên phát triển nguồn nhân lực cho công tác lãnh đạo, quản lý và các lĩnh vực then chốt trên cơ sở nâng cao, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện, cơ bản về chất lượng giáo dục, đào tạo gắn với cơ chế tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ nhân tài, đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng và phát triển mạnh khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo”. Về khâu đột phá kết cấu hạ tầng, Nghị quyết xác định rõ: “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại cả về kinh tế và xã hội; ưu tiên phát triển một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông, thích ứng với biến đổi khí hậu; chú trọng phát triển hạ tầng thông tin, viễn thông, tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia, từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số”. Đây là bước tiến về nhận thức của Đảng ta.

Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng thể hiện 7 vấn đề quan trọng đã được Đại hội quyết định, như: Quan điểm chỉ đạo, mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể theo 3 giai đoạn (đến năm 2025, đến năm 2030 và đến năm 2045)… Không chỉ có những điểm mới nổi bật nêu trên, ở các nội dung Nghị quyết đều chứa đựng tinh thần đổi mới và quyết tâm hướng tới tương lai tươi sáng cho đất nước, dân tộc.

Đồng chí Nguyễn Hằng (đảng viên thuộc Đảng bộ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy) nhìn nhận: “Nghị quyết Đại hội XIII một lần nữa minh chứng cho quyết tâm đổi mới của Đảng ta. Những mục tiêu cho giai đoạn mới có tầm nhìn rất xa, nhưng cũng rất cụ thể, có thể cảm nhận và định lượng được”.

GS.TS Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương cho biết, từ khi đất nước tiến hành công cuộc đổi mới đến nay, mỗi kỳ đại hội Đảng đều có một số điểm nhấn tạo ấn tượng sâu đậm. Đối với Đại hội XIII của Đảng, điểm nhấn là khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc với mục tiêu đến giữa thế kỷ XXI trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa và đổi mới sáng tạo. Đại hội đã truyền cảm hứng mãnh liệt cho đất nước, dân tộc bước vào giai đoạn phát triển mới, quyết tâm vượt mọi khó khăn, đi cùng thời đại và tiến lên cùng thời đại.

Tuy nhiên, như phát biểu tại cuộc họp báo ngay sau khi Đại hội XIII bế mạc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: "Không phải Đại hội xong là coi như xong. Đây chỉ là mở đầu. Làm được hay không, có biến Nghị quyết thành hiện thực sinh động hay không, có làm ra của cải vật chất, mang lại giàu có và hạnh phúc cho nhân dân hay không mới là thành công thực tế của Đại hội".

Do đó, nhiệm vụ hàng đầu hiện nay là phải khẩn trương, quyết tâm đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống. Trên cơ sở nhận thức đầy đủ, đúng đắn, Nghị quyết phải được thể chế hóa, cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch cụ thể, từ Trung ương tới cơ sở, lãnh đạo rất sâu sát, quyết liệt, kiểm tra đôn đốc thường xuyên. Để Nghị quyết thực sự trở thành nguồn động lực vì một nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, nhất định phải khơi dậy khát vọng phát triển đất nước và sức mạnh con người Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng: Khát vọng đổi mới, phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.