Theo báo cáo của Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), nguyên nhân giảm tốc của ngành sữa có thể phần nào phản ánh sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của người dân Việt Nam.
Trong ngắn hạn, sự giảm tốc nhu cầu ngành và biến động tăng từ giá nguyên vật liệu sữa ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả kinh doanh của Vinamilk. Tuy nhiên, VDSC cho rằng công ty đang thực hiện những chiến lược hợp tác để thúc đẩy doanh số mảng kinh doanh cốt lõi ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu.
Ngành sữa tăng trưởng âm trong vài quý gần đây nhưng đang có dấu hiệu hồi phục |
Tốc độ tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang có dấu hiệu chững lại ở cả thành thị và nông thôn, nguyên nhân chủ yếu từ sụt giảm nhu cầu của ngành hàng sữa, thực phẩm đóng gói và chăm sóc gia đình (theo Kantar Worldpanel).
Từ quý 4-2017 đến nay, ngành sữa đều ghi nhận mức tăng trưởng âm, tuy nhiên sang quý 2-2018 có dấu hiệu chuyển biến tích cực. VDSC cho rằng nguyên nhân giảm tốc này phần nào phản ánh sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của người dân Việt Nam.
Người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm hơn tới sức khỏe bản thân, chuyển dịch sang sử dùng các loại sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, đồ uống có lợi cho sức khỏe với yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng sản phẩm sử dụng.
Đây là những dòng sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp, người tiêu dùng sẽ phải bớt chi tiêu ở một số mặt hàng tầm trung để tiêu dùng nhiều hơn vào sản phẩm cao cấp. Điều này khiến số lượng sản phẩm trong giỏ hàng hóa tiêu dùng sụt giảm.
Ngành hàng FMCG hiện phải đánh đổi sản lượng, tăng trưởng để hướng tới nghiên cứu, sản xuất sản phẩm mang lại giá trị gia tăng cao hơn, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Riêng trong ngành sữa, theo phân tích của Kantar Worldpanel, sữa động vật và sữa bò đang có xu hướng giảm sút tại Việt Nam do người tiêu dùng có nhiều lựa chọn thay thế như sữa thực vật hay các loại đồ uống dinh dưỡng khác.
Thứ hai, sữa chua có thêm nhiều sản phẩm độc đáo để khai thác thị hiếu
Thứ ba, người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm, đặc biệt là ở thành phố lớn đang chuyển dịch sang tiêu dùng các sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn, tiêu biểu là dòng sản phẩm sữa cao cấp đạt chuẩn organic châu Âu với.
Tuy nhiên, dòng sản phẩm sữa cao cấp vẫn chiếm tỷ trọng khá nhỏ trong tổng sản lượng sữa cung ứng toàn ngành. Nhìn chung, xu hướng tiêu dùng của ngành đang dịch chuyển sang các sản phẩm sữa chua, sữa nước cao cấp hay sữa thực vật.
VDSC cho rằng sự sụt giảm của ngành hàng thiết yếu này chỉ mang tính chất ngắn hạn vì mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người tại Việt Nam còn khá thấp, đồng thời nước ta vẫn đáp ứng được những điều kiện tiên quyết trong việc phát triển nhu cầu ngành như phân tích kể trên.
Vinamilk với tiềm lực tài chính mạnh cùng sự nắm bắt xu hướng thị trường thông qua những chiến lược trong việc phát triển dòng sản phẩm mới, chiến dịch marketing hiệu quả sẽ ghi nhận sự phục hồi trở lại trong thời gian tới.
Hiện công ty đang có những chiến lược giúp đẩy mạnh tăng trưởng ở cả thị trường trong nước lẫn xuất khẩu, tung ra các dòng sản phẩm mới nhằm bắt kịp xu hướng người tiêu dùng thông qua việc cao cấp hóa sản phẩm và đẩy mạnh các dòng sản phẩm sữa chua, sản phẩm sữa thay thế như đậu nành óc chó, sữa chua nếp cẩm.
Vinamilk chuyển dịch sang dòng sản phẩm sữa cao cấp và các chế phẩm từ sữa
6 tháng đầu năm, Vinamilk cho ra mắt 8 dòng sản phẩm mới ở các ngành hàng sữa tươi, sữa đặc, sữa bột và sữa chua. Do nhu cầu tiêu thụ sữa động vật có xu hướng chững lại nên công ty đang đẩy mạnh phát triển các dòng chế phẩm khác từ sữa nhu sữa chua ăn (sữa chua Greek, nếp cẩm, dứa) và sản phẩm sữa thay thế (sữa chuối, phô mai uống).
Đồng thời, công ty mở rộng trang trại bò sữa, liên kết với các hộ nông dân để chủ động nguồn nguyên liệu sữa tươi, với mục tiêu giảm tỷ lệ sữa nguyên liệu nhập khẩu từ 70% xuống còn 60% đến năm 2022.
Công ty đã cho nhập 200 bò sữa A2 thuần chủng từ New Zealand để sản xuất các sản phẩm sữa tươi nguyên chất tiệt trùng 100% A2, sản phẩm này dự kiến sẽ được Vinamilk bày bán tại các cửa hàng Giấc mơ sữa Việt và cho ra mắt trong nửa cuối năm nay.
Ngoài ra, công ty đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác cùng Nông trường sông Hậu (Cần Thơ) để quy hoạch “Tổ hợp các trang trại bò sữa công nghệ cao” với quy mô lên đến 22.000 con trên diện tích 6.000 ha, tổng vốn đầu tư vào khoảng 4.000 tỷ đồng. Đây là bước đi tiếp theo trong chiến lược tăng dòng sữa organic và sữa tươi cao sản.
VDSC đánh giá việc đẩy mạnh dòng sản phẩm cao cấp của Vinamilk đang bắt kịp xu hướng chuyển đổi dòng sản phẩm của ngành hàng FMCG, kỳ vọng thời gian tới công ty sẽ tăng tỷ trọng đóng góp của dòng sữa cao cấp organic và sữa A2 để cải thiện biên lợi nhuận gộp.
Thúc đẩy doanh số nội địa thông qua hợp tác với doanh nghiệp hàng không
Việc hợp tác gần đây với Vietnam Airlines, VDSC cho rằng sẽ giúp Vinamilk khai thác thêm phân khúc khách hàng hàng không triển vọng này, nhờ đó, công ty có thể đáp ứng nhu cầu khoảng 25 - 30 triệu lượt khách ở các dòng sữa tươi, sữa chua, nước ép trái cây…
Dự kiến doanh thu với Vietnam Airlines sẽ tăng 10% mỗi năm nhờ vào dư địa tăng trưởng ngành hàng không còn khá lớn và dự báo nhu cầu khách du lịch sang Việt Nam ngày càng tăng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.