Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục ''cứu'' ngành hàng không

Hà Linh| 29/09/2021 08:07

(HNMO) - Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ hỗ trợ các hãng hàng không chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết 105/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19.

Hiệp hội Hàng không đề xuất gói tín dụng khoảng 30.000 tỷ đồng để cứu các hãng bay đang thua lỗ nặng nề, đối mặt nguy cơ phá sản.

Thực hiện nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ; quyết định của Thủ tướng về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA), Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng, lãi suất 0%, không có tài sản bảo đảm cho tổ chức tín dụng để cho VNA vay.

Hiện nay, dư nợ tín dụng của các hãng hàng không tại các tổ chức tín dụng là hơn 24.000 tỷ đồng, dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ là hơn 2.500 tỷ đồng.

Các tổ chức tín dụng đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay từ 0,5-1%/năm, số tiền lãi được giảm khoảng 130 tỷ đồng, doanh số cho vay mới từ khi xảy ra dịch tới nay là 41.648 tỷ đồng.

Riêng đối với VNA, các ngân hàng thương mại cổ phần: Đông Nam Á, Hàng hải Việt Nam, Sài Gòn - Hà Nội đã thực hiện giải ngân theo gói tín dụng 4.000 tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước.

Tại hội nghị, Hiệp hội Hàng không đề xuất gói tín dụng khoảng 30.000 tỷ đồng với lãi suất thấp để cứu các hãng bay đang thua lỗ nặng nề, đối mặt nguy cơ phá sản.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát tình hình, lắng nghe các kiến nghị của doanh nghiệp để kịp thời có các điều chỉnh quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh và đảm bảo an toàn hệ thống. Các bộ, ngành và Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp đề xuất gói tín dụng ưu đãi lãi suất cho ngành hàng không để sớm trình lên Chính phủ. Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đề xuất, cộng với 24.000 tỷ đồng dư nợ hiện tại không phải là quá lớn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục ''cứu'' ngành hàng không

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.