Thế giới

Ngành hàng không Trung Đông hỗn loạn vì cuộc tấn công của Iran vào Israel

Kim Phượng 15/04/2024 - 15:36

Theo Reuters, các hãng hàng không toàn cầu đang phải đối mặt với sự gián đoạn chuyến bay vào ngày 15-4 sau khi cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Iran vào Israel đã thu hẹp thêm các lựa chọn cho nhiều hãng hàng không di chuyển giữa châu Âu và châu Á.

hang-khong.jpg
Hình minh họa về giao thông hàng không cho thấy không phận trên Iran và các nước láng giềng Trung Đông lúc 00:00 GMT, ngày 14-4. Ảnh: Reuters

Cuộc tấn công của Iran vào Israel, dù phần lớn máy bay không người lái và tên lửa bị hệ thống phòng không của Israel bắn hạ, song đã gây ra sự hỗn loạn trong ngành hàng không.

Ít nhất hàng chục hãng hàng không đã phải hủy hoặc định tuyến lại các chuyến bay trong hai ngày qua, bao gồm cả Qantas, Lufthansa của Đức, United Airlines và Air India.

Theo Mark Zee, người sáng lập OPSGROUP, chuyên giám sát không phận và sân bay, đây là sự gián đoạn lớn nhất đối với việc di chuyển bằng đường hàng không kể từ cuộc tấn công vào Trung tâm Thương mại thế giới ngày 11-9-2001.

Mark Zee nói với Reuters: “Kể từ đó, chúng tôi chưa gặp tình huống nhiều vùng trời khác nhau liên tiếp bị đóng cửa và điều đó tạo ra sự hỗn loạn”, đồng thời cho biết thêm rằng sự gián đoạn có thể sẽ kéo dài thêm vài ngày nữa.

Các vấn đề định tuyến mới nhất là một đòn giáng mạnh vào ngành hàng không - vốn đang phải đối mặt với nhiều hạn chế do xung đột giữa Israel và Hamas cũng như giữa Nga - Ukraine.

Ông Mark Zee cho biết, không phận của Iran được các hãng hàng châu Âu, châu Á sử dụng và những hãng hàng không này sẽ bị hạn chế ở hai tuyến đường thay thế khả thi, qua Thổ Nhĩ Kỳ hoặc qua Ai Cập và Saudi Arabia.

Israel đã đóng cửa không phận vào ngày 13-4, trước khi mở lại vào sáng 14-4. Jordan, Iraq và Lebanon cũng nối lại các chuyến bay qua lãnh thổ của họ.

Các hãng hàng không lớn ở Trung Đông, bao gồm Emirates Airlines, Qatar Airways và Etihad Airways, hôm 14-4 cho biết, sẽ tiếp tục hoạt động trong khu vực sau khi hủy hoặc định tuyến lại một số chuyến bay.

Brendan Sobie, nhà phân tích hàng không độc lập cho biết, vẫn chưa rõ liệu tình trạng bất ổn mới nhất có ảnh hưởng đến nhu cầu hành khách hay không? Sobie nói: “Nếu tình hình chính trị và xung đột tiếp tục leo thang thì đến một lúc nào đó mọi người sẽ lo ngại về việc đi du lịch, nhưng cho đến nay điều đó vẫn chưa xảy ra”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngành hàng không Trung Đông hỗn loạn vì cuộc tấn công của Iran vào Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.