Chuyện đó đây

Nhật Bản: Ngành hàng không xáo trộn vì thiếu nhiên liệu máy bay

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 09/06/2024 - 10:04

Du lịch bùng nổ chưa từng thấy khiến Nhật Bản đối mặt hàng loạt vấn đề kinh tế - xã hội, với khó khăn mới nhất đến từ việc những chiếc máy bay không còn đủ nhiên liệu vận hành.

scmp_09.jpg
Hàng không Nhật Bản đang đối mặt áp lực chưa từng thấy do du lịch trong và ngoài nước bùng nổ. Ảnh: SCMP

Theo hãng thông tấn Kyodo, tình trạng thiếu nhiên liệu nghiêm trọng phục vụ các chuyến bay thương mại đang diễn ra tại sân bay trên khắp Nhật Bản, cũng khiến các hãng hàng không khó khăn trong việc tăng chuyến bay quốc tế hay bổ sung tuyến bay mới.

Đáng ngại hơn, số chuyến bay tăng vọt do du lịch trong nước ngày càng tăng cũng đã vượt quá khả năng cung cấp nhiên liệu của các nhà máy lọc dầu, khiến tình hình càng trở nên phức tạp.

Theo chính quyền tỉnh Hiroshima, một hãng hàng không nước ngoài đã phải điều chỉnh kế hoạch tăng các chuyến bay châu Á đến và đi từ sân bay Hiroshima do không đủ nguồn cung nhiên liệu tại Nhật Bản. Một hãng hàng không khác cũng cho biết, đang gặp phải những thách thức trong việc bảo đảm nhiên liệu cho giai đoạn mùa hè.

Các sân bay Chitose, Asahikawa và Obihiro của Nhật Bản cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu nhiên liệu, khiến kế hoạch tăng chuyến bay gặp khó khăn.

Nhà điều hành sân bay Sendai ở đông bắc Nhật Bản cho biết, họ không bị ảnh hưởng, nhưng nhận được phản hồi từ các hãng hàng không bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu nhiên liệu.

Một khó khăn khác mà các sân bay và hãng hàng không đối mặt là thiếu hụt tài xế và nhân viên mặt đất tham gia vào quá trình vận chuyển nhiên liệu từ các nhà máy lọc dầu đến sân bay và bơm nó vào máy bay.

Khó khăn của ngành hàng không đe dọa nỗ lực phục hồi nền kinh tế khu vực thông qua du lịch quốc tế trước kỳ nghỉ hè cao điểm đang khiến chính phủ gấp rút đánh giá tình hình để triển khai biện pháp ứng phó.

Tại Nhật Bản, các nhà bán buôn xăng dầu theo hợp đồng cung cấp cho máy bay chở khách nhiên liệu tinh chế từ dầu thô dựa trên dự đoán nhu cầu trung và dài hạn. Vì vậy, các đơn vị này không thể đột ngột tăng sản lượng đáp ứng nhu cầu tức thời.

Dĩ nhiên, việc bán nhiên liệu nhập khẩu có thể được triển khai như một biện pháp tạm thời, nhưng sẽ tạo ra những khó khăn về mặt tài chính.

Về phần mình, đại diện các nhà máy lọc dầu Nhật Bản cho biết, đang ưu tiên nhu cầu gia tăng từ các khách hàng hiện tại, nên không thể đáp ứng đầy đủ cho nhu cầu phát sinh từ các đường bay quốc tế, hoặc sự gia tăng các chuyến bay một cách đột ngột.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản: Ngành hàng không xáo trộn vì thiếu nhiên liệu máy bay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.