Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngân hàng tiếp tục cảnh báo thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua tài khoản

Hương Thủy| 19/09/2018 14:56

(HNMO) - Thời gian qua, một số ngân hàng đồng loạt cảnh báo những chiêu thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua tài khoản ngân hàng, trong đó có thủ đoạn tinh vi như giả mạo kênh chuyển tiền quốc tế.


Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank) đưa ra 5 chiêu thức lừa đảo phổ biến mà tội phạm mạng thực hiện khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử. Đó là: 

Giả mạo cán bộ ngân hàng, đối tác kinh doanh gọi điện, nhắn tin, gửi email cho khách hàng, thông báo khách hàng có khoản tiền chuyển vào tài khoản, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập và mã OTP để nhận tiền hoặc nhận khuyến mại, quà tặng hoặc trúng thưởng...


 Ảnh minh họa: internet

Giả mạo thông báo tài khoản Ebanking của khách hàng bị xâm nhập trái phép hoặc sắp hết hiệu lực và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để xác nhận lại thông qua đường link độc hại.

Giả mạo người thân gửi tin nhắn qua mạng xã hội, thông báo có tiền chuyển từ nước ngoài về hoặc cần sự hỗ trợ về tài chính và yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật cá nhân để nhận tiền.

Giả mạo màn hình ứng dụng, màn hình đăng nhập có giao diện tương tự website thật bằng cách gửi email từ một địa chỉ email mạo danh ngân hàng tới khách hàng, trong đó chứa đường link giả mạo nhằm lừa khách hàng đăng nhập, từ đó chiếm đoạt các thông tin bảo mật sử dụng dịch vụ.

Giả mạo cơ quan chức năng thông báo khách hàng liên quan đến vụ vi phạm nghiêm trọng và yêu cầu cung cấp thông tin đăng nhập để phục vụ công tác điều tra.

Theo Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), đối tượng còn giả mạo cơ quan điều tra hoặc tấn công các tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo...) của người thân khách hàng, thông báo trúng thưởng... để yêu cầu nộp tiền, chuyển tiền vào tài khoản. Đáng chú ý, đối tượng còn sử dụng thủ đoạn tinh vi như giả mạo kênh chuyển tiền quốc tế (Western Union) qua đường dẫn. Thủ đoạn này chủ yếu diễn ra với nạn nhân thực hiện kinh doanh qua mạng.

Vì vậy, để phòng tránh rủi ro, các nhà băng khuyến cáo người dùng các nội dung sau:

Tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin bảo mật dịch vụ như: Tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ email và thông tin cá nhân cho bất kỳ ai và bằng bất kỳ hình thức nào.


Chủ động bảo vệ thiết bị cá nhân sử dụng dịch vụ và thay đổi thường xuyên mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử và email cá nhân.

Không lưu tự động các thông tin đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử; luôn nhớ đăng xuất/thoát khỏi hệ thống sau mỗi lần truy cập.

Tuân thủ và thường xuyên cập nhật các quy định về hướng dẫn giao dịch an toàn để đảm bảo sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử đúng cách, an toàn, bảo mật.


Tuyệt đối không truy cập các website không đáng tin cậy, hoặc nhấp chuột vào bất kỳ đường dẫn nào yêu cầu cung cấp/cập nhật thông tin cá nhân và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử.

Nếu lỡ cung cấp các thông tin hoặc cảm thấy có nguy cơ bị tấn công tài khoản, cần ngay lập tức thay đổi mật khẩu hoặc các thông tin bảo mật, đồng thời thông báo tới ngân hàng để vô hiệu hóa tài khoản ngân hàng điện tử.

Trước đó, nhiều ngân hàng đã phát đi cảnh báo về chiêu trò đánh cắp thông tin thẻ để chiếm đoạt tài sản, trong đó có việc tội phạm giả danh ngân hàng gửi thư cho khách hàng hướng dẫn cách thức bảo mật thẻ tín dụng, tài khoản thanh toán và gợi ý khách hàng cung cấp thông tin thẻ theo một đường dẫn được cung cấp sẵn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng tiếp tục cảnh báo thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua tài khoản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.