Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngăn chặn tội phạm học đường

Chu Dũng| 17/10/2022 06:19

(HNM) - Liên tiếp thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội xảy ra những vụ việc gây rối trật tự công cộng liên quan đến học sinh, sinh viên. Hơn nữa, với những thủ đoan tinh vi, tội phạm đã len lỏi vào môi trường học đường… Để ngăn chặn tình trạng trên, Công an thành phố Hà Nội đã có nhiều biện pháp vừa cương quyết, vừa khôn khéo trấn áp tội phạm từ trong trứng nước và cảnh báo tới người dân để phòng ngừa.

Một buổi giáo dục pháp luật cho các em học sinh cấp tiểu học tại quận Hoàn Kiếm.

Những vụ việc tiêu biểu

Công an quận Bắc Từ Liêm vừa khởi tố Lương Tuấn Khôi (sinh năm 2005, ở phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm), Trần Huy Hải (sinh năm 2005, ở phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm) và 4 đồng phạm để điều tra tội “Gây rối trật tự công cộng”. Tất cả 6 đối tượng đều là sinh viên, học sinh đã tham gia trực tiếp vào nhiều vụ đánh nhau có sử dụng hung khí xảy ra thời gian qua. Trong vụ án này, cơ quan công an không khởi tố 1 đối tượng chưa đủ 16 tuổi.

Vào đầu tháng 10-2022, người dân đi trên đường Mộ Lao (quận Hà Đông) đã bị tấn công bằng vỏ chai bia khiến nhiều người bị thương. Sau 24 giờ truy xét, Công an quận Hà Đông đã tạm giữ Hà Anh Quân (sinh năm 2008, ở phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân). Nói về đối tượng này, Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền, Trưởng Công an quận Hà Đông cho biết, Quân từng bị điều tra hành vi liên tục gây ra các vụ cướp giật, trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, do tuổi còn nhỏ, chưa phải chịu trách nhiệm hình sự, được bàn giao cho gia đình quản lý, giáo dục nên đối tượng có biểu hiện “nhờn luật”.

Trong khi đó, cô giáo Trần Thu Hà (chủ nhiệm lớp 2A1, Trường Tiểu học Phan Đình Giót, quận Thanh Xuân) kể lại, khoảng 10h ngày 28-9 đã nhận được cuộc điện thoại từ số máy lạ nhận là người nhà của học sinh Nguyễn Thanh T xin cho con về sớm do gia đình có việc riêng. Đối tượng còn nói rõ ngày sinh và các đặc điểm nhận dạng của cháu T. Khi giáo viên trả lời không nhận được thông báo của phụ huynh cho con về sớm nên không đồng ý, đối tượng nói rõ là chủ nợ của bố học sinh T. và đe dọa cô giáo phải thực hiện theo yêu cầu trên… Vụ việc ngay sau đó được báo lên Ban giám hiệu nhà trường, cơ quan công an để ngăn chặn.

Một buổi tuyên truyền nhận diện tội phạm hoạt động trên mạng xã hội cho học sinh tại quận Đống Đa.

Tăng cường các biện pháp phòng ngừa

Ngay khi xuất hiện thủ đoạn mới nhằm vào môi trường học đường, ở đây là Trường Tiểu học Phan Đình Giót (quận Thanh Xuân), Công an quận Thanh Xuân đã vào cuộc chỉ rõ thủ đoạn hoạt động của nhóm tội phạm “tín dụng đen” mục đích định “bắt cóc” con tin là con của các “con nợ” để uy hiếp. Từ đó, Công an quận phối hợp cùng Phòng Giáo dục - Đào tạo quận ra thông báo gửi các trường học trên địa bàn, yêu cầu lan tỏa đến các bậc phụ huynh cảnh giác về hiện tượng trên.

Thượng tá Đinh Tuấn Thành, Trưởng Công an quận Thanh Xuân cho biết, Công an quận đã tổ chức tập huấn cho hơn 400 cán bộ tổ dân phố, hiệu trưởng các trường trên địa bàn tuyên truyền phòng ngừa tội phạm trên không gian mạng. Đây sẽ là những tuyên truyền viên tích cực đến từng người dân trong cộng đồng để nâng cao hiểu biết và tinh thần cảnh giác trước thủ đoạn tội phạm ngày càng tinh vi.

Để ngăn chặn tội phạm trong môi trường học đường, Đại tá Hà Thị Hồng Lan, Phó Viện trưởng Viện Khoa học cảnh sát (Học viện Cảnh sát nhân dân) đưa ra giải pháp cần tuyên truyền mạnh hơn về các thủ đoạn ngày càng tinh vi của tội phạm. Nhất là khi các đối tượng lợi dụng internet, mạng xã hội để tung các bài viết, hình ảnh... có nội dung kích động, nhạy cảm không phù hợp lứa tuổi, gây nguy hại, hoặc chèn vào các kênh Youtube, các trang web của học sinh nhằm truyền bá tư tưởng văn hóa không tốt, xúi giục, lôi kéo học sinh, sinh viên phạm tội.

Còn Thượng tá Đỗ Hồng Minh, Phó Trưởng Công an quận Đống Đa nhấn mạnh, cần thiết trang bị những kiến thức để ngăn chặn bạo lực học đường, xâm hại tình dục có chiều hướng gia tăng và ngày càng phức tạp như hiện nay. Việc nhận diện tội phạm vị thành niên sẽ giúp giảm thiểu những vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng gây bức xúc trong nhân dân, gây hoang mang, lo lắng cho nhiều bậc phụ huynh.

Tổng Biên tập Tạp chí Trẻ em Nguyễn Mạnh Huy lại có cái nhìn khác khi đề cập đến vấn đề ngăn chặn tội phạm hoạt động trong môi trường học đường. Đó là cần thiết phải ngăn chặn những biểu hiện lệch chuẩn trong đạo đức, lối sống từ chính người lớn. “Thời gian gần đây trên mạng xã hội xuất hiện nhiều clip của những đối tượng xã hội đen “dạy dỗ” về lối sống, đạo đức bằng những câu chuyện bản thân. Nếu không ngăn chặn kịp thời, đây sẽ là mầm mống nguy hại để một bộ phận giới trẻ lấy đó là “thần tượng” học tập theo”, ông Nguyễn Mạnh Huy nêu dẫn chứng.       

Để ngăn chặn tội phạm hoạt động trong môi trường học đường, bằng các biện pháp nghiệp vụ, thời gian gần đây, Công an thành phố Hà Nội đã tập trung lực lượng triệt phá, nhất là với hành vi gây rối trật tự công cộng của học sinh, sinh viên hư; ma túy học đường... Thời gian tới, việc tuyên truyền, nhận diện, đánh sập những trang web có nội dung không lành mạnh cũng đã được tính tới để bảo đảm một môi trường học đường trong lành, an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn tội phạm học đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.