An ninh trật tự

Ngăn chặn tội phạm thuê căn hộ chung cư để hoạt động:Cần kiểm soát chặt nguồn thuê

Nhóm phóng viên 26/04/2024 - 06:47

Gần đây, các cơ quan chức năng liên tục phát hiện nhiều đối tượng thuê căn hộ chung cư để tàng trữ, kinh doanh, sử dụng ma túy hoặc biến thành địa điểm cho vay nặng lãi...

Để ngăn chặn tình trạng này, công tác an ninh tại các tòa nhà cần được siết chặt qua đội ngũ bảo vệ và hệ thống camera giám sát; đồng thời, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của chủ sở hữu căn hộ cho thuê...

chung-cu.jpg
Công an quận Hà Đông kiểm tra việc cho thuê nhà chung cư tại phường Vạn Phúc.

Liên tiếp phát hiện vi phạm

Hiện Công an quận Hoàng Mai vẫn tiếp tục đăng thông báo truy nã đối tượng Nguyễn Vương Duy Anh (trú tại phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng) thuê căn hộ chung cư (tại phường Mai Động, quận Hoàng Mai) để mở tiệc "bay lắc" hồi tháng 5-2023. Sau khi bị khởi tố, đối tượng đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Mới đây (ngày 4-3), tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Hà Nội đã kiểm tra căn hộ chung cư mini tại phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm) và phát hiện, bắt quả tang Trần Văn Đức cùng 2 đối tượng khác đang có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó có ma túy tổng hợp loại ketamine, MDMA...

Trước đó, ngày 1-2, Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Công an xã Tân Triều, Công an huyện Thanh Trì tiến hành kiểm tra, phát hiện 11 người trong căn hộ thuộc tòa B, chung cư Eco Dream (xã Tân Triều) có biểu hiện tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với 5,963 gram ketamine và nhiều đồ vật, tài liệu liên quan.

Không chỉ sử dụng ma túy, nhiều đối tượng còn thuê căn hộ chung cư để lập hội "tín dụng đen" cho vay nặng lãi hoặc làm "căn cứ" để lừa đảo công nghệ cao.

Đơn cử, tháng 3-2024, Công an quận Hà Đông đã triệt phá ổ nhóm cho vay nặng lãi trên mạng internet với số tiền lên đến hàng tỷ đồng do Khúc Tuấn Mạnh (xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì) cầm đầu. Các đối tượng thuê căn hộ chung cư ở quận Hai Bà Trưng, rồi lập nhiều tài khoản ảo trên mạng xã hội Facebook, Zalo... đăng quảng cáo cho vay tiền. Nhiều nạn nhân đã sập "bẫy" tài chính, vay với lãi suất cao dưới hình thức “bốc bát họ”.

Từ những vụ việc trên, qua tìm hiểu cách thức cho thuê căn hộ chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy, giao dịch giữa chủ nhà và người thuê rất lỏng lẻo. Các giao dịch chủ yếu đăng ký từ bài quảng cáo trên mạng xã hội. Người thuê nhắn tin, điện thoại cho chủ nhà, hẹn gặp hoặc thậm chí chỉ cần đặt cọc qua chuyển khoản. Nhiều chủ nhà và người thuê còn không biết mặt nhau vì giao phó cho môi giới.

Từ thông tin trên Facebook, phóng viên đã liên hệ với số điện thoại 0968153… của người cho thuê căn hộ chung cư trên phố Ngọc Khánh (quận Ba Đình). Sau khi trao đổi, chủ nhân số điện thoại vội vàng hẹn gặp mà không hỏi han gì nhiều về mục đích sử dụng. Khi giao dịch, phóng viên phát hiện đó là môi giới cho thuê nhà.

Anh Trần Văn Dương, chuyên môi giới căn hộ chung cư cho biết, chủ nhà thường giao phó cho môi giới nên các điều khoản trong hợp đồng chỉ viết cho có, còn việc khách dùng để ở hay kinh doanh gì họ không quan tâm. Thậm chí, nhiều khách thuê nhà hay uống rượu, tụ tập, hát hò gây ồn ào bị cư dân phản đối thì chủ nhà chỉ nhắc nhở qua loa.

Tăng cường kiểm soát, quản lý

Xuất phát từ việc căn hộ chung cư kín đáo, độc lập với hệ thống bảo vệ và đội ngũ an ninh chuyên nghiệp, các đối tượng tội phạm đã lợi dụng để thực hiện hành vi phạm pháp.

Trung tá Nguyễn Thế Nhật, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, trong công tác điều tra, xử lý vi phạm, lực lượng công an gặp nhiều khó khăn khi các đối tượng phạm tội thuê nhà qua trung gian, môi giới. Để ngăn chặn tội phạm thuê căn hộ chung cư để thực hiện hành vi phạm pháp, chủ căn hộ chung cư khi cho thuê nhà, cần nắm rõ thông tin người thuê, xác minh nhân thân, hợp đồng cho thuê cần nêu rõ mục đích thuê, kèm điều khoản bắt buộc khách thuê phải đăng ký tạm trú, tạm vắng để công an khu vực dễ dàng nắm bắt thông tin khi có sự cố.

Về trách nhiệm của chính quyền địa phương, Chủ tịch UBND phường Giảng Võ (quận Ba Đình) Nguyễn Ngọc Chiến cho biết, UBND phường đã phổ biến tới các tổ dân phố, tuyên truyền tới các cư dân khi cho thuê căn hộ chung cư cần thận trọng, xác định rõ giấy tờ tùy thân của người thuê. Đặc biệt, UBND phường yêu cầu lực lượng công an kiểm tra việc khai báo tạm trú, tạm vắng của người thuê, nắm rõ thông tin nhằm hạn chế thấp nhất vi phạm pháp luật có thể xảy ra.

Chia sẻ vấn đề này, ông Nguyễn Thế Thanh, Ban quản lý chung cư Victoria (quận Hà Đông) cho biết, Ban quản lý tuân thủ nghiêm quy định, thực hiện kiểm soát hợp đồng các căn hộ cho thuê. Chủ căn hộ phải cung cấp đầy đủ hợp đồng thuê nhà với thông tin, mục đích của người thuê, cam kết tuân thủ quy định của tòa nhà… Ban Quản lý thường xuyên phối hợp với lực lượng Cảnh sát khu vực, tổ dân phố, kết hợp hệ thống camera giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý tình huống bất ngờ tại các tòa nhà, cũng như bảo đảm an ninh, trật tự trong khu vực.

Mặc dù các tòa nhà chung cư đều có quy định bảo đảm an toàn chung nhưng không phải tất cả cư dân đều tuân thủ nghiêm. Vì thế, vai trò của Ban quản lý tòa nhà, tổ dân phố, cùng tinh thần phát hiện, tố giác tội phạm của các cư dân là vô cùng quan trọng. Do việc thuê và cho thuê là thỏa thuận dân sự giữa chủ nhà và người thuê nên rất cần sự kiên quyết, kiểm soát tốt hơn của chính quyền sở tại, lực lượng công an nhằm sớm phát hiện và ngăn chặn tội phạm lợi dụng căn hộ chung cư để thực hiện hành vi phạm pháp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn tội phạm thuê căn hộ chung cư để hoạt động: Cần kiểm soát chặt nguồn thuê

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.