Thế giới

Nga - Uzerbekistan nhất trí nâng kim ngạch thương mại song phương lên 30 tỷ USD

Quỳnh Dương 27/05/2024 - 20:44

Trong khuôn khổ chuyến thăm Uzbekistan, ngày 27-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Shavkat Mirziyoyev tại Thủ đô Tashkent.

0-1716782216(1).jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng cấp nước chủ nhà Shavkat Mirziyoyev. Ảnh: TASS.

Theo TASS, hai nhà lãnh đạo tổ chức cuộc hội đàm riêng trước, sau đó là cuộc họp mở rộng. Chương trình nghị sự bao gồm hợp tác giữa Nga và Uzbekistan trong các lĩnh vực chính trị, thương mại, kinh tế, văn hóa, nhân đạo... Các vấn đề khu vực cũng sẽ được thảo luận.

Phát biểu tại cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev cho biết, Nga và Uzbekistan đã nhất trí mục tiêu mới trong phát triển kim ngạch thương mại và dự định nâng kim ngạch thương mại song phương lên 30 tỷ USD.

Để làm như vậy, “các lộ trình riêng lẻ với các biện pháp toàn diện đã được phê duyệt, bao gồm các biện pháp hỗ trợ cung cấp lẫn nhau, các khâu kiểm soát và kỹ thuật trong việc điều tiết cũng như mở các trung tâm hậu cần”, Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev nói thêm.

Tổng thống Vladimir Putin cho biết, các khoản đầu tư của Nga vào Uzbekistan đã đạt gần 10 tỷ USD, đồng thời tin tưởng kim ngạch thương mại giữa Nga và Uzbekistan sẽ tăng trưởng nhờ triển vọng đầy hứa hẹn trong hợp tác công nghiệp và công nghệ cao.

1.jpeg
Hai nhà lãnh đạo hội đàm về nhiều lĩnh vực hợp tác. Ảnh: Daryo

Nga có kế hoạch xây dựng một nhà máy điện hạt nhân công suất thấp ở Uzbekistan, bao gồm tối đa 6 tổ máy điện có công suất 55MW.

Hai nước đã nhất trí thành lập một nền tảng đầu tư chung để hỗ trợ các dự án của các doanh nghiệp hàng đầu của hai nước. Cuộc hội đàm cũng đề cập đến hợp tác về năng lượng, nông nghiệp, đổi mới, di cư và an ninh.

Theo kế hoạch, 2 tổng thống sẽ phát biểu tại cuộc họp đầu tiên của Hội đồng các khu vực Nga và Uzbekistan. 18 thống đốc Nga đã bay tới Tashkent để tham gia diễn đàn này.

Ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga cho biết, hai Tổng thống Vladimir Putin và Shavkat Mirziyoyev có quan hệ cá nhân rất tốt. Uzbekistan là đối tác truyền thống và rất quan trọng của Nga ở Trung Á. “Đây là quốc gia mà chúng tôi đang tích cực phát triển hợp tác thương mại, kinh tế và đầu tư”.

Trả lời cuộc phỏng vấn với Kênh truyền hình One của Nga khi được hỏi về triển vọng hợp tác để tăng nguồn cung cấp khí đốt, ông Dmitry Peskov nhấn mạnh, Nga sẵn sàng hợp tác với Uzbekistan và Kazakhstan trong lĩnh vực cung cấp khí đốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga - Uzerbekistan nhất trí nâng kim ngạch thương mại song phương lên 30 tỷ USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.