Thế giới

Bộ trưởng tài chính G7 chưa đưa ra được quyết định về tài sản của Nga

Quỳnh Dương 25/05/2024 - 22:49

Ngày 25-5, kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày ở Stresa, miền Bắc Italia, các Bộ trưởng Tài chính Nhóm 7 nước có nền công nghiệp phát triển (G7) đã đạt một số "tiến bộ" nhưng chưa có kết quả cuối cùng trong quá trình thảo luận tìm cách sử dụng lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga để giúp Ukraine.

Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước G7 nhóm họp tại Stresa, miền Bắc Italia.
Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước G7 nhóm họp tại Stresa, miền Bắc Italia. Ảnh: Reuters.

Việc tìm kiếm các giải pháp sáng tạo nhưng hợp pháp để xử lý số tài sản bị đóng băng của Nga là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự tại cuộc họp G7 khi Ukraine tiếp tục kêu gọi thêm nguồn tài trợ khẩn cấp từ các đồng minh phương Tây để đối phó trong cuộc xung đột với Nga.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã kêu gọi những người đồng cấp chấp nhận "các lựa chọn đầy tham vọng" trong việc sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga.

Quốc hội Mỹ đã thông qua luật cho phép chính quyền Tổng thống Joe Biden tịch thu tài sản trị giá khoảng 5 tỷ USD của Nga ở Mỹ, nhưng phần lớn số tiền này đều ở châu Âu. Viện dẫn những lo ngại về mặt pháp lý, các quan chức châu Âu đang ngần ngại tịch thu số tiền này và giao cho Ukraine như một khoản bồi thường. Thay vào đó, họ dự định sử dụng tiền lãi tích lũy từ tài sản, nhưng số tiền đó chỉ vào khoảng 3 tỷ USD một năm - tương đương nhu cầu tài chính trong một tháng của chính phủ Ukraine.

“Chúng tôi đang đạt được tiến bộ trong các cuộc thảo luận và vạch ra các bước đi tiềm năng để kiếm được lợi nhuận phi thường từ tài sản chủ quyền cố định của Nga, mang lại lợi ích cho Ukraine phù hợp với luật pháp quốc tế và các hệ thống pháp lý tương ứng của chúng tôi”, các Bộ trưởng Tài chính G7 cho biết trong bản tuyên bố chung.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 25-7, Bộ trưởng Tài chính Italia Giancarlo Giorgetti cho biết, các Bộ trưởng Tài chính G7 hy vọng sẽ đưa ra một đề xuất "được đánh giá trên mọi khía cạnh" tới các nhà lãnh đạo G7 trước Hội nghị Thượng đỉnh sẽ được tổ chức ở Puglia, miền Nam Italia, từ ngày 13 đến 15-6 tới.

“Chúng tôi không phủ nhận những khó khăn nhưng có quyết tâm cao độ để đi đến giải pháp”, ông nói thêm.

Các bộ trưởng tài chính G7 nhắc lại trong tuyên bố rằng, tài sản của Nga bị G7 phong tỏa "sẽ vẫn được giữ nguyên cho đến khi Nga trả tiền cho những thiệt hại mà họ đã gây ra cho Ukraine. Nhưng G7 cam kết thực hiện các biện pháp trừng phạt tài chính và kinh tế mạnh mẽ hơn nữa... bao gồm cả việc tiếp tục nhắm tới doanh thu năng lượng và khả năng khai thác trong tương lai của Nga. G7 sẵn sàng áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và tổ chức giúp Nga có được vật liệu, công nghệ và thiết bị tiên tiến cho cơ sở công nghiệp quân sự của mình”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng tài chính G7 chưa đưa ra được quyết định về tài sản của Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.