Thế giới

Các nước giáp Nga xây dựng “bức tường” thiết bị không người lái

Quỳnh Dương 25/05/2024 - 09:46

Ngày 25-5, Bộ trưởng Nội vụ Litva Agnė Bilotaitė cho biết, Ba Lan, Phần Lan, Na Uy và 3 quốc gia vùng Baltic gồm Latvia, Estonia và Litva đã đồng ý tạo ra một “bức tường” thiết bị không người lái (UAV) để bảo vệ biên giới.

2.jpg
Lực lượng biên phòng Estonia đang huấn luyện với UAV. Ảnh: Threod.

Trả lời báo chí, bà Agnė Bilotaitė nói: “Đây là một điều hoàn toàn mới - một bức tường UAV trải dài từ Na Uy đến Ba Lan - và mục tiêu là sử dụng máy bay không người lái và các công nghệ khác để bảo vệ biên giới của chúng tôi, chống lại sự khiêu khích từ các nước không thân thiện và ngăn chặn buôn lậu”.

Để tạo ra một “bức tường” như vậy, các quốc gia sẽ sử dụng máy bay không người lái để giám sát khu vực biên giới của mình, cũng như hệ thống phòng thủ để ngăn chặn UAV từ các quốc gia đối đầu.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Litva, Cơ quan Biên phòng Nhà nước Litva gần đây đã thành lập một đơn vị UAV và đang trong quá trình mua thêm máy bay không người lái và hệ thống chống UAV.

Bộ trưởng Nội vụ Estonia Lauri Laanemets cho biết trong một thông cáo báo chí rằng, ông đã trình kế hoạch trình lên nội các chính phủ, kêu gọi bao phủ toàn bộ biên giới phía Đông bằng công nghệ có khả năng phát hiện và hạ gục UAV.

Bên cạnh đó, các quan chức Estonia cũng cho rằng, ngày nay, máy bay không người lái được những kẻ buôn lậu sử dụng hằng ngày và thậm chí đã được sử dụng ở các khu vực đông dân cư để phạm tội, để thu thập thông tin về cư dân và cơ sở hạ tầng quan trọng.

"Cảnh sát và Ban Biên phòng Estonia cùng với các cơ quan đối tác đã chuẩn bị kế hoạch lắp đặt thiết bị phát hiện và kiểm soát UAV dọc biên giới phía Đông và tại các thành phố lớn hơn. Ngoài khả năng cố định, việc sử dụng công nghệ giám sát và điều khiển máy bay không người lái di động của các đơn vị cảnh sát và bộ đội biên phòng khi cần thiết sẽ tiếp tục được nâng cao thời gian tới", Phó Tổng Giám đốc Ban Cảnh sát và Biên phòng Estonia Veiko Kommusaar cho biết.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố, liên minh quân sự này "đoàn kết" với quốc gia thành viên Estonia sau sự cố biên giới với Nga trên sông Narva ngăn cách hai nước.

Giới chức Estonia cho biết, biên phòng Nga đã gỡ 24 trong số 50 phao định vị trên sông Narva ở biên giới giữa hai nước và đề nghị Mátxcơva giải thích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nước giáp Nga xây dựng “bức tường” thiết bị không người lái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.