Thế giới

Tổng thống Nga thăm Belarus bàn về thách thức và đe dọa mới nổi

Quỳnh Dương 24/05/2024 - 09:15

Theo hãng tin Sputnik, trong khuôn khổ chuyến thăm Belarus, ngày 24-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp nước chủ nhà Alexandr Lukashenko sẽ có cuộc hội đàm tại dinh Độc lập ở thủ đô Minsk theo diện hẹp và sau đó là hình thức mở rộng.

anh-1.jpg
Tổng thống Belarus Alexandr Lukashenko (trái) đón Tổng thống Nga Vladimir Putin tại sân bay. Ảnh: TASS

Chuyên cơ của Tổng thống Nga Vladimir Putin hạ cánh xuống sân bay của thủ đô Belarus vào tối 23-5. Ông được Tổng thống Alexandr Lukashenko trực tiếp ra đón.

Tại cuộc hội đàm, hai bên dự kiến sẽ thảo luận về thực trạng và triển vọng phát triển của toàn bộ mối quan hệ song phương - chương trình nghị sự hội nhập và việc thực hiện các quyết định đã được Hội đồng Nhà nước Tối cao của Nhà nước Liên minh thông qua gồm: Đối thoại chính trị, thúc đẩy các dự án thương mại, kinh tế và hợp tác chung, tăng cường an ninh, hợp tác trong lĩnh vực nhân đạo.

Trọng tâm hội đàm là chương trình nghị sự quốc tế, tình hình trong khu vực và phản ứng chung trước những thách thức và mối đe dọa mới nổi.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông dự định sẽ thảo luận các vấn đề an ninh với người đồng cấp Alexandr Lukashenko, cũng như việc Belarus tham gia giai đoạn hai cuộc tập trận vũ khí hạt nhân phi chiến lược.

Theo hãng tin TASS, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh hầu hết các lĩnh vực hợp tác với Minsk đều được thảo luận, bao gồm hợp tác công nghiệp, hợp tác về năng lượng, nông nghiệp và các vấn đề an ninh.

"Gần đây, rất nhiều điều trong quan hệ Nga - Belarus đã được thực hiện bởi các đồng nghiệp từ chính phủ Nga và Belarus với sự tham gia và hỗ trợ của chúng tôi. Chúng tôi sẽ giải quyết tất cả những vấn đề này trong cuộc hội đàm, bao gồm cả các vấn đề an ninh", Tổng thống Vladimir Putin nói.

Đây là chuyến công du nước ngoài thứ hai (trước đó là tới Trung Quốc) của Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi ông nhậm chức nhiệm kỳ mới vào ngày 7-5. Chuyến công du thứ ba sẽ tới Uzbekistan vào ngày 26 và 27-5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Nga thăm Belarus bàn về thách thức và đe dọa mới nổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.