Môi trường

Nga hứng chịu lũ lụt lịch sử

Thương Nguyệt 12/04/2024 - 13:17

Thành phố Orenburg của Nga đối mặt với mực nước dâng cao sau khi các con sông lớn ở Nga và Kazakhstan vỡ bờ trong trận lũ lụt tồi tệ nhất gần 1 thế kỷ.

Lũ lụt đã buộc hơn 120.000 người phải rời bỏ nhà cửa ở dãy núi Ural, vùng Siberia và Kazakhstan khi nước từ nhiều con sông lớn như Ural tràn qua các bờ kè.

Người dân ở thành phố Orenburg (Nga) cho biết, mực nước sông Ural dâng nhanh đến mức họ cùng gia đình chỉ có thể kịp chạy trốn với một ít đồ đạc hoặc vật nuôi. Toàn bộ khu vực của thành phố này chìm trong biển nước khi nước sông Ural dâng cao tới 10,87 m, vượt xa mức an toàn khuyến cáo.

Thống đốc Orenburg Denis Pasler thông báo, tình hình đã lên đến đỉnh điểm, với 11.972 ngôi nhà bị ngập. Nếu mực nước tiếp tục tăng sẽ gây nguy hiểm cho thêm gần 20.000 người.

lutnga.jpg
Một khu dân cư ở thành phố Orenburg chìm trong biển nước. Ảnh: Reuters

Lũ lụt được đánh giá nghiêm trọng nhất ở vùng Ural của Nga và miền Bắc Kazakhstan. Mức nước cũng đang dâng cao ở Tây Siberia về phía Nam và tại một số khu vực gần Volga, con sông lớn nhất châu Âu.

Tại vùng Tyumen ở Siberia, 7.291 người đã phải sơ tán, trong khi vùng Kurgan ghi nhận 6.151 trường hợp tương tự. Lũ trên sông Ishim ở Tyumen dự kiến sẽ đạt đỉnh điểm từ ngày 23 đến 25-4.

Theo Reuters, lũ lụt vào mùa xuân là cảnh thường thấy ở Nga, xảy ra sau khi những lớp tuyết dày đặc tan chảy, khiến mực nước nhiều sông tại quốc gia này và Trung Á tăng cao.

giaicululut.jpg
Nhân viên cứu hộ giải cứu người dân bị ảnh hưởng bởi trận lụt lịch sử. Ảnh: Reuters

Lực lượng khẩn cấp đánh giá, sự kết hợp của nhiều yếu tố trong năm nay là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lũ lụt nghiêm trọng bất thường. Các nhà nghiên cứu khí hậu từ lâu đã cảnh báo, nhiệt độ ấm hơn có thể làm tăng tỷ lệ xảy ra hiện tượng thời tiết cực đoan.

Tại vùng Kurgan, khu vực nằm dọc sông Tobol, mực nước đang dâng cao. Thống đốc Vadim Shumkov cho biết, khoảng 14.000 công nhân đang làm việc suốt ngày đêm để nâng cao bờ kè Kurgan dài 30 km.

Kazakhstan cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt lịch sử. Bộ Tình trạng khẩn cấp thông báo, tính đến ngày 11-4, hơn 98.000 người đã phải sơ tán và tình trạng khẩn cấp vẫn được duy trì ở 8 khu vực.

Cũng theo bộ này, các lực lượng cứu hộ khẩn cấp đã loại bỏ 8,8 triệu m3 nước khỏi các khu vực bị ngập lụt. Chính phủ Kazakhstan cho biết, đã áp dụng lệnh hạn chế di chuyển trên hàng trăm km đường tại các khu vực Aktobe, Akmola, Atyrau, Kostanai, Mangistau và Bắc Kazakhstan.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga hứng chịu lũ lụt lịch sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.