Chuyện đó đây

Ấn Độ tăng cường ứng dụng AI trong dự báo thời tiết khi lũ lụt, hạn hán gia tăng

Kim Phượng 22/12/2023 - 18:44

Theo Reuters ngày 22-12, một quan chức Ấn Độ cho biết nước này đang thử nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xây dựng các mô hình khí hậu nhằm cải thiện dự báo thời tiết.

kho-han.jpg
Phần sông Sabarmati khô cạn vào một ngày nắng nóng ở ngoại ô Ahmedabad, Ấn Độ.
Ảnh: Reuters

Các cơ quan thời tiết trên khắp thế giới đang tập trung vào AI, công cụ có thể giảm chi phí và cải thiện tốc độ xử lý công việc, như Văn phòng Met của Anh cho biết có thể "cách mạng hóa" việc dự báo thời tiết, với một mô hình gần đây do Google tài trợ được nhận định là vượt trội hơn các phương pháp thông thường. Dự báo thời tiết chính xác đặc biệt quan trọng ở Ấn Độ, đất nước có 1,4 tỷ dân, nhiều người nghèo và là nước sản xuất gạo, lúa mì và đường lớn thứ hai thế giới.

Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) đưa ra dự báo dựa trên các mô hình toán học sử dụng siêu máy tính. Ứng dụng AI với mạng quan sát mở rộng có thể giúp tạo ra dữ liệu dự báo chất lượng cao hơn với chi phí thấp hơn. Kỹ sư Hosalikar, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và dịch vụ khí hậu tại IMD, nói với Reuters rằng cơ quan này hy vọng các mô hình và tư vấn về khí hậu dựa trên AI mà họ đang phát triển sẽ giúp cải thiện các dự báo.

Theo kỹ sư Hosalikar, AI đã được sử dụng để tạo ra các cảnh báo về các đợt nắng nóng và các bệnh như sốt rét. Ông cho biết họ có kế hoạch tăng cường các đài quan sát thời tiết, cung cấp dữ liệu đến cấp làng, có khả năng cung cấp dữ liệu có độ phân giải cao hơn cho các dự báo.

​Chính phủ Ấn Độ hôm 21-12 tuyên bố nước này muốn tạo ra dự báo thời tiết và khí hậu bằng cách kết hợp AI vào các mô hình truyền thống và đã thành lập một trung tâm để thử nghiệm ý tưởng này.

Saurabh Rathore, trợ lý giáo sư tại Viện Công nghệ Ấn Độ-Delhi, cho biết: “Mô hình AI không yêu cầu chi phí cao khi vận hành siêu máy tính. Bạn thậm chí có thể vận hành nó trên một máy tính để bàn chất lượng tốt”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ tăng cường ứng dụng AI trong dự báo thời tiết khi lũ lụt, hạn hán gia tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.