Thế giới

Sân bay bị nhấn chìm khi lũ lụt tràn về vùng Đông Bắc Australia

Kim Phượng 18/12/2023 - 16:51

Theo Reuters ngày 18-12, bão Jasper đã trút lượng mưa lớn xuống vùng cực Bắc bang Queensland vào cuối tuần qua, buộc một số người phải rời bỏ nhà cửa, đồng thời cô lập một số thị trấn du lịch nổi tiếng ở phía Đông Bắc Australia dọc theo rạn san hô Great Barrier.

bao-uc.jpg
Người dân vượt qua vùng nước lũ bằng thuyền ở Cairns vào ngày 18-12. Ảnh: Reuters

“Chúng ta đã chứng kiến rất nhiều thảm họa thiên nhiên và đây chỉ là điều tồi tệ nhất mà tôi có thể nhớ được”, Thủ hiến bang Steven Miles nói với Đài truyền hình ABC.

Tại Ingham, thị trấn có khoảng 5.000 dân đang bị ngập lụt nghiêm trọng, các quan chức bảo tồn đã bắt được một con cá sấu dài 2,8m trong cống thoát nước cạnh một trạm xăng.

Tại Cairns, thị trấn cửa ngõ vào rạn san hô Great Barrier và là nơi sinh sống của hơn 150.000 người, đã ghi nhận lượng mưa nhiều hơn gấp 3 lần mức trung bình tháng 12.

Tất cả chuyến bay từ sân bay Cairns đều bị hủy hoặc hoãn lại, với những hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy máy bay chìm một phần trên đường băng.

Ông Richard Barker, giám đốc điều hành sân bay, nói với Sky News rằng, máy bơm đã xả nước kể từ ngày 17-12 nhưng “vẫn không theo kịp lượng nước chảy vào”.

Cơ quan thời tiết dự báo sẽ có nhiều mưa hơn, vì bão Jasper có thể kéo dài đến hết ngày 18-12, với một số khu vực dự kiến sẽ có lượng lớn. Những cảnh báo lũ lụt đã được đưa ra, có thể phá kỷ lục kể từ năm 1977.

Hơn 14.000 ngôi nhà trên toàn khu vực bị mất điện. Thủ tướng Anthony Albanese cho biết, lực lượng quốc phòng đang sẵn sàng triển khai các nỗ lực cứu hộ và cứu trợ.

Australia đang trải qua hiện tượng thời tiết El Nino, có thể gây ra các hiện tượng cực đoan từ cháy rừng đến lốc xoáy nhiệt đới và hạn hán kéo dài.

Ngược lại, khi vùng Đông Bắc phải đối mặt với lũ lụt, vùng Đông Nam Australia đang trong tình trạng cảnh báo cháy rừng với nhiệt độ dự kiến lên tới 40 độ C vào ngày mai (19-12) tại một số vùng ngoại ô Sydney.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sân bay bị nhấn chìm khi lũ lụt tràn về vùng Đông Bắc Australia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.