Thế giới

Vỡ đê ở Nga, hàng nghìn người gặp nguy hiểm

Thu Hằng/Báo Tin tức (Theo RT) 06/04/2024 - 09:53

Khoảng 4.000 hộ gia đình có nguy cơ bị ngập lụt sau khi đê chắn sông Ural bị vỡ ở thành phố Orsk thuộc vùng Orenburg của Nga ngày 5-4.

Chú thích ảnh
Hàng nghìn người gặp nguy hiểm sau vụ vỡ đê ở Nga. Ảnh: Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga

Sự cố xảy ra gần khu phố cổ của Orsk ở bờ nam sông, đã buộc nhiều người phải sơ tán.

Trước đó cùng ngày, hai vụ rò rỉ cũng được phát hiện ở khu vực đê phía đông thành phố. Đội bảo trì đã được cử đến để sửa chữa. Chính quyền địa phương cũng cảnh báo người dân thu gom giấy tờ, đồ đạc thiết yếu và di chuyển đến các trung tâm lưu trú tạm thời.

Khu vực thành phố Ork đã hứng chịu mưa lớn và lũ lụt trong những ngày gần đây do mực nước sông Ural gần Orsk cao hơn bình thường gần một mét. Hơn 100 con đường và 47 cây cầu đã bị ngừng lưu thông do nước dâng cao.

Chính quyền địa phương cho rằng lũ lụt là do sự kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó có sự gia tăng mạnh về nhiệt độ làm tan chảy tuyết từ dãy núi Urals. Lưu lượng nước chảy từ hồ chứa Iriklinsky, nơi dùng để kiểm soát dòng sông, được cho là đã phá vỡ mọi kỷ lục ở mức 2.150 mét khối mỗi giây – mặc dù tốc độ đó vẫn không đủ để đối phó với dòng chảy vào là 2.533 mét khối /giây.

Tính đến ngày 5-4, khoảng 1.100 tòa nhà dân cư và 3.734 ngôi nhà riêng lẻ tại 57 khu định cư trên 23 thành phố trong khu vực đã bị ảnh hưởng bởi nước lũ và 1.663 người đã được sơ tán - trong đó có 421 trẻ em.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã điều động hai máy bay với thiết bị đặc biệt và hơn 100 nhân viên tới Orsk để giúp giảm thiểu mối đe dọa. Trong số các thiết bị có 20 chiếc thuyền và một giàn bơm có khả năng bơm tới 350 lít nước mỗi giây.

Orsk là thành phố lớn thứ hai trong khu vực, nằm gần biên giới Nga với Kazakhstan. Được thành lập vào năm 1735, thành phố ban đầu có tên là Orenburg.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vỡ đê ở Nga, hàng nghìn người gặp nguy hiểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.