Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Nhóm phóng viên| 10/01/2023 06:35

(HNM) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 02/TB-VP truyền đạt kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn tại Hội nghị trực tuyến tổng kết triển khai kế hoạch tổng rà soát, điều tra về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Thực hiện thông báo trên, cơ quan chức năng, các quận, huyện, thị xã của thành phố đã vào cuộc quyết liệt, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để khắc phục hạn chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Công an quận Bắc Từ Liêm hướng dẫn người dân phường Cổ Nhuế 1 thực hành kỹ năng sử dụng phương tiện chữa cháy. Ảnh: Chu Dũng

Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội: 
Từng hộ gia đình đều được trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy

Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy”, thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội chủ động hướng dẫn tới từng người dân, hộ dân những biện pháp đạt hiệu quả cao nhất chống lại “giặc lửa”. Đẩy mạnh tuyên truyền và xây dựng phong trào toàn dân về phòng cháy, chữa cháy; nhân rộng mô hình thí điểm phòng cháy, chữa cháy đã triển khai có hiệu quả trong năm qua, xây dựng lực lượng dân phòng để đáp ứng yêu cầu “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ).

Từ Thông báo số 02/TB-VP, Công an thành phố bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của thành phố về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để tổ chức thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng đến mục tiêu từng hộ gia đình đều được trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy...

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long: 
Kiên trì mục tiêu “phòng cháy hơn chữa cháy“

Thời gian qua, quận Hoàn Kiếm tập trung chỉ đạo lực lượng chức năng, các phường, cơ quan, đơn vị triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, kiên trì mục tiêu “phòng cháy hơn chữa cháy”. Điển hình, phường Hàng Trống đã ra mắt tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy. Từ mô hình này, mỗi hộ gia đình đều được lắp đặt 1 chuông báo cháy, 2 nút ấn báo cháy trong và ngoài nhà. Nút ấn, chuông báo cháy của các hộ gia đình trong tổ liên gia được liên kết với nhau để khi ấn bất kể nút ấn nào thì toàn bộ chuông của các hộ gia đình đều kêu. Từ đó, các hộ gia đình đều biết để hỗ trợ cứu người, tài sản, tổ chức chữa cháy... Lực lượng Công an cũng hướng dẫn cụ thể tới người dân để thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, mỗi người dân trở thành người lính cứu hỏa ngay khi đám cháy mới phát sinh.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Trần Thanh Hoài: 
Tổ chức tuyên truyền sâu rộng

Trên cơ sở yêu cầu của Thông báo số 02/TB-VP, huyện Mê Linh đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền sâu rộng công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy cho các hộ dân. Vào mùa hanh khô tập trung vào chuyên đề an toàn cháy, nổ, có nội dung chuyên sâu về thiết bị điện, đốt vàng mã, thắp hương. Để kiểm soát tốt tình hình cháy, nổ ngay từ mỗi gia đình, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy lan tỏa đến từng hộ dân. Đẩy mạnh hướng dẫn, khuyến cáo người dân sử dụng thiết bị điện có nguồn gốc rõ ràng; sắp xếp hàng hóa bảo đảm khoảng cách an toàn; đốt vàng mã, thắp hương đúng nơi quy định.

Chủ tịch UBND xã Vân Từ (huyện Phú Xuyên) Dương Quang Vi: 
Người dân chủ động tham gia

Là xã có làng nghề may truyền thống, rất nhiều hộ phải sử dụng điện trong quá trình sản xuất, nên xã đặc biệt quan tâm tuyên truyền để từng hộ gia đình, cơ sở sản xuất chú ý sắp xếp đường dây điện gọn gàng, ngăn nắp. Xã chú trọng đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình và cá nhân trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Thành lập tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và nhân rộng triển khai mô hình phòng cháy, chữa cháy đến các làng, xóm còn lại trên địa bàn xã. Đồng thời, khen thưởng kịp thời cá nhân và tổ chức tích cực tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy để khích lệ người dân chủ động tham gia các hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) Lâm Văn Thảo: 
Tập trung kiểm tra các đối tượng, ngành, nghề có nguy cơ cao

Với đặc thù là địa bàn có nhiều tòa nhà tập thể cũ với đa số khu vực tầng 1 khu tập thể đều sử dụng để kinh doanh, buôn bán, nên nếu xảy ra cháy thì việc thoát nạn của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Thêm vào đó, rất nhiều hộ gia đình cơi nới làm “chuồng cọp” mà không mở lối thoát nạn thứ hai, điều này rất nguy hiểm. Sau khi có sự chỉ đạo, vào cuộc đồng bộ của UBND quận Cầu Giấy, Công an quận Cầu Giấy và các cơ quan chức năng, nhiều hộ gia đình đã dỡ bỏ “chuồng cọp” để mở lối thoát nạn khi xảy ra sự cố cháy, nổ. Công tác kiểm tra cũng được tăng cường, tập trung vào đối tượng, ngành, nghề có nguy cơ cao xảy ra cháy, nổ... nên từng bước đáp ứng yêu cầu, bảo đảm an toàn cho người dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.