Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

19/11/2013 05:53

Ngày 18-11, tại Hà Nội, Ban Nội chính Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo 130-TB/TƯ của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Qua 5 năm thực hiện Thông báo 130, công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo đã chuyển biến tích cực. Nhận thức trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng lên rõ rệt. Phần lớn các cấp ủy, tổ chức đảng đã xác định việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ chính trị thường xuyên của cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị đã tập trung giải quyết được khối lượng lớn các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, trong đó có những vụ phức tạp, kéo dài, đông người tham gia. Công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được tăng cường. Công tác xây dựng và hoàn thiện pháp luật, nhất là pháp luật liên quan đến khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt được nhiều kết quả tốt… Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục: Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo nhìn chung còn chậm, chất lượng, sức thuyết phục chưa cao, tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, chuyển đơn thư lòng vòng, kéo dài còn khá phổ biến.

Việc tổ chức thực hiện nhiều quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật còn chậm, thiếu kiên quyết. Số vụ việc khiếu nại tố cáo phức tạp còn tồn đọng, chậm giải quyết dứt điểm còn nhiều. Ở một số địa phương, công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa được coi trọng đúng mức… Hội nghị nhấn mạnh, trong thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường lãnh đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, bảo đảm sự lãnh đạo chặt chẽ, kịp thời của cấp ủy, tổ chức đảng đối với công tác này. Thủ trưởng các đơn vị, cơ quan nhà nước, nhất là chủ tịch ủy ban nhân dân các cấp cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong việc thực hiện quyền, trách nhiệm quản lý nhà nước trên địa bàn hành chính được giao, nhất là trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền, hạn chế tình trạng công dân khiếu nại vượt cấp…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.