Thế giới

Phe đối lập Gruzia sẽ đệ đơn khiếu nại về luật “đặc vụ nước ngoài”

Kim Phượng 29/07/2024 - 14:55

Theo Kyivindependent, ngày 29 -7, Đảng đối lập lớn nhất của Gruzia, Phong trào Thống nhất Quốc gia (UNM), sẽ đệ đơn kiện lên Tòa án Hiến pháp về luật gây tranh cãi “đặc vụ nước ngoài", theo tuyên bố của đảng này trên Đài phát thanh Tự do dành cho tiếng Gruzia.

gruzia.png
Hàng ngàn người phản đối dự luật "đặc vụ nước ngoài" tại thủ đô Tbilisi, Gruzia hồi tháng 5.
Ảnh: CNN

Đơn kiện được 32 nhà lập pháp đối lập ký vào ngày 22-7. Tổng thống Gruzia Salome Zourabichvili, người chỉ trích luật này vì gây nguy hiểm cho nguyện vọng gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của đất nước, đã đệ đơn khiếu nại luật này lên Tòa án Hiến pháp vào ngày 15-7.

Bà Zourabichvili ngay từ đầu đã phủ quyết dự luật này và nêu rõ “Dự luật đi ngược lại các giá trị châu Âu và là rào cản ngăn Gruzia gia nhập EU”. Quốc hội Gruzia, do đảng Giấc mơ Gruzia cầm quyền chi phối, đã bỏ qua quyền phủ quyết của tổng thống vào ngày 28-`5 với 84 nhà lập pháp bỏ phiếu ủng hộ.

Bắt đầu từ tháng 8 tới, các tổ chức phi chính phủ và cơ quan truyền thông ở Gruzia nhận được hơn 20% nguồn tài trợ từ nước ngoài dựa trên dữ liệu năm 2023, phải đăng ký với chính quyền trong vòng một tháng với tư cách là "đại lý nước ngoài".

Luật cho phép chính quyền giám sát các tổ chức như vậy và thu thập thông tin cần thiết như dữ liệu cá nhân.

Luật này đã bị chỉ trích nặng nề bởi cả phe đối lập trong nước và EU. Việc đưa lại luật này vào quốc hội hồi tháng 4 đã dẫn đến các cuộc biểu tình lớn ở thủ đô Tbilisi.

Các cuộc thăm dò cho thấy khoảng 80% người Gruzia ủng hộ việc gia nhập EU và nhiều người ủng hộ việc thắt chặt quan hệ với phương Tây đã xuống đường. Các cuộc biểu tình phản đối dự luật ở Tbilisi đã diễn ra hằng đêm trong một tháng trước khi dự luật được thông qua.

Washington và Brussels đã lên án dự luật này là không phù hợp với các giá trị của phương Tây. Gruzia lần đầu nộp đơn xin gia nhập EU vào năm 2022 và được cấp tư cách ứng cử viên vào tháng 12-2023. Tuy nhiên EU cho biết quá trình gia nhập của Gruzia đã bị dừng lại do hậu quả của việc thông qua luật “đặc vụ nước ngoài”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phe đối lập Gruzia sẽ đệ đơn khiếu nại về luật “đặc vụ nước ngoài”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.