Thế giới

Mỹ chứng kiến mùa đông ấm kỷ lục

Quỳnh Phương 10/03/2024 - 06:58

Theo AP, ngày 9-3, Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ xác nhận, mùa đông năm 2023-2024 là mùa đông ấm nhất trong gần 130 năm qua. 48 bang có nhiệt độ trung bình là 3,1 độ C, cao hơn mức trung bình 3 độ C.

Bà Karin Gleason, Giám đốc Giám sát tại Trung tâm Thông tin môi trường quốc gia cho biết, 3 tháng qua, nhiệt độ ấm hơn 0,46 độ C so với kỷ lục được thiết lập cách đây 8 năm.

Một phần nguyên nhân của hiện tượng này là do hình thái thời tiết El Nino. Nhiệt độ ấm áp kéo dài đã khiến tỷ lệ bao phủ băng trên khắp Great Lakes giảm dần và đạt mức thấp lịch sử là 2,7% vào ngày 11-2 vừa qua - thời điểm mà độ bao phủ băng thường đạt đỉnh. Theo các nhà khoa học Mỹ, tình trạng thiếu băng sẽ ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh cuộc sống, từ các hoạt động kinh doanh dựa vào những môn thể thao ngoài trời, cho đến các loài cá sử dụng băng để tự bảo vệ mình trong mùa sinh sản trước những kẻ săn mồi. Ngoài ra, tình trạng thiếu băng cũng khiến bờ biển dễ bị xói mòn hơn, làm tăng nguy cơ gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng ven biển.

Mùa đông ấm áp cũng có thể dẫn đến tình trạng sâu bệnh sớm hơn, dài hơn và nhiều hơn vì quần thể thực vật không bị ảnh hưởng bởi giá lạnh. Dự đoán hoa anh đào ở Washington sẽ nở rộ sớm hơn khoảng 2 tuần so với năm 2023. Việc nở hoa sớm có thể làm xáo trộn thời gian phức tạp của các loài thụ phấn và chim.

Tháng 2 vừa qua cũng là tháng khô hạn nghiêm trọng thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ. Mặc dù vậy, trong khi một số vùng trải qua hạn hán, các hình thái khí hậu bất thường lại mang mưa lớn và tuyết đến nhiều vùng ở miền Tây, gây ra gió mạnh, lũ lụt, lở đất và mất điện ở nhiều khu vực thuộc bang California.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chứng kiến mùa đông ấm kỷ lục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.