Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ cập nhật tiêu chuẩn “Thực phẩm lành mạnh”: Hy vọng cải thiện sức khỏe người dân

Hoàng Linh| 02/10/2022 07:19

(HNM) - Lần đầu tiên sau gần 3 thập kỷ, Mỹ cập nhật bộ tiêu chuẩn “Thực phẩm lành mạnh” với việc dán nhãn "lành mạnh" cho thực phẩm, nhằm phù hợp với tiêu chuẩn khoa học dinh dưỡng hiện đại. Việc làm này kỳ vọng có thể cải thiện thói quen ăn uống và sức khỏe của người dân.

Bộ tiêu chuẩn “Thực phẩm lành mạnh” của nước Mỹ góp phần giúp người dân xây dựng mô hình ăn uống lành mạnh.

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết, đề xuất cập nhật tiêu chuẩn và nhãn thực phẩm “lành mạnh” (Healthy Food) - lần đầu tiên kể từ năm 1994 - được đưa ra sau hội nghị của Nhà Trắng về đói, dinh dưỡng, sức khỏe và việc công bố chiến lược quốc gia liên quan. Mục tiêu của việc này nhằm góp phần chấm dứt nạn đói cùng các vấn đề về dinh dưỡng, thu hẹp chênh lệch dinh dưỡng vào năm 2030.

Theo định nghĩa mới, để được dán nhãn “lành mạnh”, các sản phẩm phải đáp ứng hai tiêu chí. Trước tiên, chúng cần chứa một lượng thực phẩm nhất định từ ít nhất một trong các nhóm hoặc nhóm phụ được khuyến nghị bởi “Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ 2020-2025”, chẳng hạn như trái cây, rau hoặc sữa. Thứ hai, thực phẩm phải tuân thủ các hạn mức cụ thể của một số chất dinh dưỡng, chẳng hạn như chất béo bão hòa, natri và đường bổ sung. Ngưỡng giới hạn được đưa ra theo tỷ lệ phần trăm giá trị hằng ngày (DV) cho từng chất dinh dưỡng và sẽ điều chỉnh tùy vào nhóm thực phẩm và thực phẩm.

FDA tin tưởng, tiêu chuẩn mới sẽ không chỉ giúp mọi người xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh hơn mà còn có thể cải thiện chất lượng của thực phẩm. Cơ quan này cũng khuyến khích, các nhà sản xuất trong nỗ lực bảo đảm tiêu chuẩn lành mạnh có thể cân nhắc đưa thêm trái cây, rau, sữa và ngũ cốc nguyên hạt, đồng thời hạn chế chất béo bão hòa, natri và đường bổ sung… Theo các quy định mới, những sản phẩm thực phẩm hiện chưa được dán nhãn “lành mạnh” vẫn có thể đạt được tiêu chuẩn mới nếu có những thay đổi phù hợp.

Bình luận về động thái mới, giới chuyên môn cho rằng đây là bước đi đúng lúc và hợp lý. Thực tế, nhiều nghiên cứu mới cho thấy, các bệnh liên quan đến dinh dưỡng đang là nguyên nhân gây tử vong và tàn tật hàng đầu ở Mỹ. Theo Ủy viên FDA Robert M.Califf, chế độ ăn uống thiếu lành mạnh chính là thủ phạm dẫn đến gia tăng các ca bệnh tiểu đường loại 2, béo phì, tăng huyết áp và một số bệnh ung thư. “Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ 2020-2025” ghi nhận, hơn 80% cư dân nước này không ăn đủ rau, trái cây và sữa, trong khi hầu hết mọi người lại tiêu thụ quá nhiều đường, chất béo bão hòa và natri bổ sung. Hệ quả là, Mỹ đang đứng ở vị trí thứ 12 trên toàn cầu về tỷ lệ béo phì trong dân số, với gần 42% người trưởng thành và 18% trẻ em ở nước này bị béo phì, dù vẫn có khoảng 10% hộ gia đình chịu tình cảnh mất an ninh lương thực.

Cùng với việc tái định nghĩa “thực phẩm lành mạnh”, Nhà Trắng cũng có nhiều kế hoạch tiếp theo trong nỗ lực chung cải thiện sức khỏe người dân, đặt mục tiêu đến năm 2030, Mỹ sẽ chấm dứt nạn đói và giảm các bệnh liên quan đến chế độ ăn uống. Hưởng ứng nỗ lực này, hơn 100 tổ chức của Mỹ cũng đã cam kết dành 8 tỷ USD xây dựng chiến lược quốc gia chấm dứt nạn đói và bệnh béo phì. Trong đó, 4 tỷ USD dành cho việc tăng cường khả năng tiếp cận thực phẩm lành mạnh và mở rộng các hoạt động thể chất; 2,5 tỷ USD giúp tìm kiếm giải pháp cho vấn đề mất an ninh lương thực và nạn đói. Hiệp hội Nhà hàng quốc gia Mỹ sẽ mở rộng một dự án nhằm tạo điều kiện để trẻ em được tiếp cận thực phẩm lành mạnh hơn tại 45.000 cửa hàng trên toàn quốc.

“Cuộc cách mạng thực phẩm” vì sức khỏe người dân sẽ hàm chứa nhiều thách thức lớn, phức tạp, khó có thể giải quyết trong một sớm một chiều, nhưng chắc chắn sẽ được Chính phủ Mỹ theo đuổi quyết liệt, triển khai mạnh mẽ trong những năm tới để cải thiện sức khỏe cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cập nhật tiêu chuẩn “Thực phẩm lành mạnh”: Hy vọng cải thiện sức khỏe người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.