Thế giới

Mỹ: FDA phê duyệt mũi vắc xin Covid-19 thứ ba

Quốc Việt 12/09/2023 - 11:09

Sáng 12-9, Reuters thông tin, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép cho các mũi vắc xin Covid-19 thứ ba của Pfizer/BioNTech và Moderna nhắm vào biến thể phụ của chủng Omicron, mở đường cho chiến dịch tiêm chủng mùa thu ngay trong tháng 9.

Ngoài vắc xin của Pfizer/BioNTech và Moderna, FDA vẫn đang xem xét mũi vắc xin thứ ba do Novavax phát triển. Hãng dược này không kỳ vọng vắc xin sẽ được cấp phép trước cuộc họp của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (USCDC) nhằm khuyến nghị những trường hợp nên tiêm mũi thứ ba.

Pfizer và Moderna thông báo, các mũi vắc xin thứ ba của hãng nhắm đến biến thể phụ XBB.1.5, dự kiến ​​sẽ có sẵn cho hầu hết người dân Mỹ trong những ngày tới. FDA đã phê duyệt mũi tiêm này cho những người từ 12 tuổi trở lên và cho phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp ở trẻ em từ 6 tháng đến 11 tuổi.

Tiến sĩ Peter Marks, nhà khoa học hàng đầu của FDA khẳng định, mũi vắc xin thứ ba đáp ứng những tiêu chuẩn khoa học nghiêm ngặt về an toàn, hiệu quả và chất lượng, đồng thời, khuyến khích những người đủ điều kiện cân nhắc tiêm chủng.

vacxinmy.jpg
Ảnh minh họa: Reuters

Quyết định cấp phép của FDA được đưa ra sau sự gia tăng số ca nhiễm vào cuối mùa hè, thời điểm biến thể phụ EG.5 mới của chủng Omicron đã bắt đầu lan rộng nhanh chóng ở Mỹ và các quốc gia khác. Các nhà khoa học cũng thể hiện sự quan ngại về biến thể phụ BA.2.86 có tính đột biến cao được phát hiện ở một số quốc gia.

Pfizer và Moderna cho biết, mũi vắc xin thứ ba tạo ra phản ứng mạnh mẽ trong thử nghiệm chống lại BA.2.86. Trong khi đó, Giám đốc điều hành Novavax John Jacobs tiết lộ, hãng dược này vẫn đang nghiên cứu hiệu quả của vắc xin đối với biến thể phụ nói trên.

Hồi tháng 5, Chính phủ Mỹ chính thức tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, trước khi giao trách nhiệm tiêm chủng cho khu vực tư nhân. Nhu cầu về vắc xin tại xứ Cờ hoa đã giảm mạnh kể từ thời điểm đó.

Hiện tại, các loại vắc xin Covid-19 vẫn sẽ được miễn phí đối với hầu hết người dân Mỹ có bảo hiểm y tế. Chính phủ quốc gia này thông báo đang thực hiện chương trình cung cấp vắc xin miễn phí cho những trường hợp không có bảo hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: FDA phê duyệt mũi vắc xin Covid-19 thứ ba

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.