Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một tinh thần Sáu Dân để lại

Vân Hạ| 08/12/2022 21:54

(HNMO) - Chiều 8-12, cuốn sách “Võ Văn Kiệt - Trăm năm trong một chữ dân” đã được ra mắt tại Hà Nội. Đã có nhiều bài báo, cuốn sách viết về ông, nhưng “Võ Văn Kiệt - Trăm năm trong một chữ dân” là tác phẩm mang đến những câu chuyện, những chi tiết mới, được biên soạn bởi nhóm tác giả từng có giai đoạn được làm việc cùng ông, giúp việc ông.

Cuốn sách “Võ Văn Kiệt - Trăm năm trong một chữ dân” gồm 32 bài viết.

Nhắc đến cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt là nhắc đến những “di sản vật chất” như thủy điện Trị An, thủy điện Thác Mơ, công trình đường dây tải điện 500kV Bắc Nam…, nhưng còn một “di sản tinh thần” mà ông để lại là tầm nhìn, là nhân cách, là sự hào sảng, nghĩa khí của một người cách mạng luôn dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, một lòng vì nước, vì dân.

Bí danh Sáu Dân của ông, hay sau này ông đặt tên con gái là Hiếu Dân, đã cho thấy rõ tâm niệm “cái gì tốt nhất cho dân thì làm” luôn hiện hữu trong ông, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào.

Ông Vũ Quốc Tuấn, Chuyên viên cao cấp Văn phòng Chính phủ, Trợ lý của Thủ tướng Võ Văn Kiệt từ năm 1985 đến 1994, chia sẻ, có thể gọi ông Sáu Dân là một Anh hùng của thời kỳ đổi mới: “Ông là người thương dân, thương nước. Ông luôn đi gần dân - học dân - phát huy sức mạnh của dân - tất cả vì dân. Nhìn lại cả quá trình tại nhiệm của Thủ tướng Võ Văn Kiệt nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông càng thấy rõ dấu ấn để ông trở thành “Hiện tượng Võ Văn Kiệt”".

Có thể bắt gặp trong cuốn sách hình ảnh của một Võ Văn Kiệt - “Chủ tịch gạo”, “Bí thư xé rào”, “Thủ tướng điện”, “Kiến trúc sư Đổi mới”, người tiên phong trong “phá vây cấm vận”, người “đánh thức tiềm lực” trong văn nghệ sĩ, nhà lãnh đạo truyền cảm hứng và dẫn dắt tư duy… qua những bài viết của các tác giả là các chính trị gia, nhà nghiên cứu, chuyên viên, các nhà văn, nhà báo từng có giai đoạn được làm việc cùng ông, giúp việc ông.

Những lời kể trong cuốn sách cho độc giả biết thêm nhiều câu chuyện, giai thoại về cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, từ những chuyến đi công tác nước ngoài, gặp gỡ các chính khách, tới những “góc khuất” trong cuộc sống đời thường như chuyện lập gia đình, chuyện tiếp bạn từ thuở “mày tao chi tớ” ở quê nhà...

Đặc biệt, ở bất cứ bài viết nào trong cuốn sách cũng đều thấy rõ niềm tiếc nhớ và kính trọng vô hạn của các tác giả với “người truyền lửa” Võ Văn Kiệt. Ngọn lửa mà ông Sáu Dân thắp lên là ngọn lửa của lòng yêu nước, thương dân, ngọn lửa của tư duy đổi mới sáng tạo, ngọn lửa của tinh thần học hỏi, lắng nghe, ngọn lửa của tâm tình bao dung, hòa hợp.

Các đại biểu dự buổi ra mắt cuốn sách.

Trong bài viết “Nhớ cái hào sảng, nghĩa khí Võ Văn Kiệt”, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ: “Tôi là lớp người đi sau, đã học ở ông rất nhiều để vận dụng vào công việc lãnh đạo. Tôi học ở ông trước hết là phải gần dân, lắng nghe ý kiến của dân, tin ở dân và mọi việc làm của mình đều vì lợi ích của nhân dân. Đồng thời, cũng phải sẵn sàng chịu trách nhiệm trước dân và trước đất nước”.

Bài học thứ hai, theo nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, là phải luôn chăm lo xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng Mặt trận Tổ quốc, xây dựng các đoàn thể vững mạnh. Và bài học thứ ba là “dám nghĩ, dám làm, không sợ mất chức, thấy chuyện lợi ích cho dân thì mạnh dạn làm, đừng nghĩ thiệt hơn cho cá nhân mình”.

Không nghĩ cho cá nhân mình, không một ngày nào ngừng làm việc vì nước vì dân, ông Sáu Dân đã có biết bao nhiêu quyết sách mạnh mẽ, mang tính đột phá, dẫu đã có lúc phải vượt qua rất nhiều tranh cãi và ý kiến phản đối gay gắt.

“Sự nghiệp không phải là chức vụ, là cái ghế. Sự nghiệp là những gì đã làm được cho nhân dân, cho xã hội”, nghĩ thế, nên ông Sáu Dân đã dũng cảm dấn thân vì sự nghiệp vẻ vang của dân tộc với tầm nhìn xa trông rộng, nhưng lại rất gần gũi với thực tiễn đời sống của đất nước qua nhiều giai đoạn.

Ông luôn luôn trăn trở, tìm tòi, đột phá trong cả tư duy và hành động. Trong ông chứa chan lòng nhân ái, luôn quan tâm đến mọi thân phận con người. Những năm cuối đời, ông vẫn tiếp tục đóng góp nhiều kiến nghị sắc sảo góp phần đổi mới đất nước, xã hội, con người. 

Với 32 bài viết, cuốn sách “Võ Văn Kiệt - Trăm năm trong một chữ dân” đã phác họa chân dung của một Thủ tướng làm được nhiều việc cho dân tộc, cho đất nước, một tinh thần mà ông Sáu Dân để lại, và một ngọn lửa khát vọng cháy mãi cho tương lai.

Cuốn sách là nén tâm nhang, nặng dày tình cảm yêu mến và kính trọng của các tác giả gửi đến nhà lãnh đạo xuất sắc của đất nước, sâu về tâm, lớn về tầm nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Thủ tướng Võ Văn Kiệt (23/11/1922 - 23/11/2022). Sách do Nhà xuất bản Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh ấn hành.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Một tinh thần Sáu Dân để lại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.