Theo dõi Báo Hànộimới trên

Miền Bắc nguy cơ thiếu 4.900 MW điện trong cao điểm nắng nóng

Bảo Hân| 06/05/2023 16:11

(HNMO) - Theo Bộ Công Thương, việc vận hành hệ thống điện trong tháng 5 dự kiến sẽ căng thẳng khi nền nhiệt tăng, dẫn tới phụ tải tăng cao ở cả 3 miền.

Kiểm tra tình trạng vận hành của trạm biến áp 110 kV tại Bắc Ninh.

Căn cứ tính toán cập nhật về kế hoạch cung cấp điện cho các tháng tới, Bộ Công Thương dự báo, cơ bản năm 2023 sẽ không thiếu điện để phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong cả nước. Tuy nhiên, trong trường hợp nhu cầu phụ tải tăng cao đột biến trong các đợt nắng nóng kéo dài hoặc sự cố xảy ra tại các nhà máy điện lớn, đường dây truyền tải quan trọng, khu vực miền Bắc có nguy cơ thiếu hụt công suất đỉnh tại một số giờ cao điểm. 

Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) gửi Bộ Công Thương về tình trạng cung ứng điện năm 2023, từ tháng 4, dù miền Bắc và miền Trung mới bắt đầu có dấu hiệu nắng nóng nhưng sản lượng điện cung ứng đã tăng cao. Cụ thể, từ ngày 1 đến 15-4, sản lượng điện trung bình đạt 792 triệu kWh/ngày (bằng 100,52% kế hoạch); từ ngày 16 đến 21-4, sản lượng điện trung bình đạt 823 triệu kWh/ngày (bằng 104,49% kế hoạch). Để bảo đảm cung ứng đủ điện, EVN huy động các tổ máy chạy dầu từ ngày 17-4, trong đó huy động 2.498 MW chạy dầu vào ngày 21-4.

EVN dự báo, từ tháng 5, 6, 7 trở đi, miền Bắc bước vào cao điểm nắng nóng, phụ tải hệ thống điện quốc gia có thể tăng cao hơn so với kế hoạch. Trong tình huống nhu cầu tiêu thụ tăng cao, sự cố ở các tổ máy, mực nước ở các hồ thủy điện lớn giảm sâu... công suất phát điện có thể thiếu hụt ước tính từ 1.600 MW đến 4.900 MW.

Để bảo đảm cung ứng điện mùa khô năm nay, nhất là khu vực phía Bắc, tập đoàn đã thực hiện nhiều giải pháp vận hành cùng lúc như huy động tối ưu các nguồn thủy điện, kết hợp tăng truyền tải tối đa từ miền Trung ra miền Bắc; tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải, hoặc thậm chí sẽ ngừng, giảm phụ tải trong các tình huống cực đoan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc nguy cơ thiếu 4.900 MW điện trong cao điểm nắng nóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.