Kinh tế

Sẽ không lặp lại tình trạng thiếu điện như năm ngoái

Lam Giang 29/03/2024 18:44

Tại Họp báo thường kỳ quý I của Bộ Công Thương chiều 29-3, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định sẽ không lặp lại tình trạng thiếu điện như năm ngoái.

Cụ thể, trước thực tế tiêu thụ điện tăng hơn 11%, đồng thời sản xuất phục hồi mạnh gây lo ngại về tình trạng thiếu điện, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) Nguyễn Thế Hữu cho biết, từ cuối năm 2023, Bộ đã ban hành quyết định về bảo đảm cung cấp điện 2024 và các tháng cao điểm mùa khô 2024 với 6 giải pháp. Trong đó, Bộ tập trung nguồn lực để hoàn thành các công trình điện lực quan trọng, tăng khả năng chịu tải, trong đó, đường dây tải điện 500kV mạch 3 từ Quảng Bình - Hưng Yên kỳ vọng sớm hoàn tất để truyền tải điện từ miền Nam, miền Trung ra miền Bắc.

ong-huu.jpg
Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) Nguyễn Thế Hữu phát biểu tại họp báo.

Mặt khác, Bộ bảo đảm cung cấp đủ than và khí cho sản xuất và phát điện. Bộ cũng tăng cường giám sát các nhà máy điện, bảo đảm hoạt động hiệu quả, vận hành tối đa công suất, dự phòng vật tư, sẵn sàng khắc phục nhanh chóng các sự cố có thể xảy ra; rà soát hành lang tuyến đường dây điện, hạn chế cao nhất nguy cơ xảy ra sự cố; tăng cường công tác tuyên truyền tiết kiệm điện...

Trong tháng 2 và tháng 3 vừa qua, các Vụ, Cục liên quan đã tổ chức đoàn làm việc với đơn vị phát điện, truyền tải, phân phối điện để rà soát tình hình bảo đảm cung ứng điện mùa khô 2024.

Trước lo ngại về tình trạng thiếu điện lặp lại do thiếu nguồn cung điện, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin thêm, sau sự cố thiếu điện năm ngoái, Thủ tướng yêu cầu Bộ phải trực tiếp giám sát, tham gia công tác điều hành và cung ứng điện của EVN. Hiện, Bộ Công Thương vẫn đang thực hiện. Bộ đã cùng EVN đổi mới cách điều hành, đưa ra các kế hoạch cung ứng điện, nguyên nhiên liệu cho sản xuất điện (có phương án riêng cho những tháng cao điểm mùa khô) để đảm bảo cung ứng.

“Thực tế, tiêu thụ điện tăng 11,5% so với dự báo là 9,6%. Bộ Công Thương đang triển khai nhiều giải pháp. Chúng tôi có đủ cơ sở tin tưởng trong năm 2024 không lặp lại tình trạng thiếu điện như năm ngoái. Không chỉ trong năm 2024, mà sẽ phấn đấu bảo đảm cung ứng điện cho các năm tiếp theo”, Thứ trưởng khẳng định.

12123.jpg
Ảnh minh họa.

Về việc cho phép điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân 3 tháng một lần theo Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Thế Hữu cho biết, điều này không có nghĩa cứ 3 tháng sẽ thay đổi giá điện một lần, mà phải tùy thuộc vào đánh giá tác động kinh tế vĩ mô và kết quả tính toán cập nhật giá điện đã đủ điều kiện để xem xét điều chỉnh hay chưa.

“Bộ Công Thương giữ vai trò, trách nhiệm chính trong quá trình kiểm tra, rà soát các phương án giá điện do EVN xây dựng. Hằng năm, Bộ phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra chi phí và công khai để người dân và công luận giám sát, bảo đảm công bằng, minh bạch”, ông Nguyễn Thế Hữu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ không lặp lại tình trạng thiếu điện như năm ngoái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.