Hồ sơ

Mexico bắt giữ 1 thủ lĩnh băng đảng buôn ma túy khét tiếng

Quỳnh Dương 19/01/2024 - 17:29

Ngày 19-1, Quân đội Mexico đã bắt giữ José Alberto García Vilano - một trong những thủ lĩnh hàng đầu của băng đảng ma túy Vùng Vịnh, băng nhóm đã bắt cóc 4 người Mỹ và sát hại 2 trong số họ vào tháng 3-2023.

fukuka(1).jpeg
Địa điểm José Alberto García Vilano bị bắt.

Theo AP, chính quyền bang Tamaulipas cho biết, José Alberto García Vilano bị bắt tại một trung tâm mua sắm ở thành phố Monterrey thuộc bang Nuevo Leon lân cận sau khi thông tin về nơi ở của anh ta được cung cấp cho chính quyền.

Bộ Hải quân Mexico xác nhận, người bị bắt là José Alberto García Vilano, có biệt danh “La Kena” - thủ lĩnh của Los Ciclones - một nhánh của băng đảng Vùng Vịnh ở Tamaulipas và là tội phạm bị truy nã từ tháng 4-2022 với mức treo thưởng 150.000 USD.

Thành lập từ những năm 1930, Vùng Vịnh được coi là một trong những băng đảng mafia lâu đời nhất Mexico. Trong hồ sơ tội phạm của các cơ quan an ninh Mexico, Vùng Vịnh có mạng lưới rộng khắp trên thế giới. Nhóm này nhúng tay vào nhiều phi vụ phạm pháp như buôn ma túy, rửa tiền, bắt cóc, sát hại nhiều người nhập cư. Ngoài ra, băng nhóm này cũng thu tiền bảo kê các tổ chức tội phạm tìm cách đưa người sang Mỹ bất hợp pháp và là nỗi kinh hoàng của người dân ở khu vực giáp biên.

Đến cuối những năm 90 của thế kỷ trước, nhóm này sáp nhập thêm các thành viên là các cựu binh sĩ trong Chính phủ Mexico và đổi tên thành Zetas. Suốt một thập kỷ sau đó, Zetas được coi như một trong những băng nhóm khát máu nhất của Mexico và là nỗi kinh hoàng của người dân ở khu vực giáp biên giới với Mỹ. Nhưng sau khi Osiel Cardenas, trùm băng đảng bị bắt giữ vào năm 1997, Zetas không phục tùng giới lãnh đạo mới và bắt đầu chia rẽ nội bộ, tranh giành quyền lực.

Sau đó, Vùng Vịnh đã tách ra và tiếp tục nắm quyền kiểm soát các tuyến đường huyết mạch nhằm vận chuyển ma túy và vũ khí tại Mexico. Từ đó đến nay, nhiều thế hệ thủ lĩnh của băng đảng này đã bị lực lượng an ninh bắt giữ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mexico bắt giữ 1 thủ lĩnh băng đảng buôn ma túy khét tiếng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.