Thế giới

Mexico khởi động lại việc hồi hương người Venezuela khi căng thẳng về di cư tăng cao

Kim Phượng 31/12/2023 - 15:00

Reuters ngày 31-12 trích nguồn tin từ Chính phủ Mexico cho biết, nước này đã khởi động lại các chuyến bay hồi hương người Venezuela, hai ngày sau khi giới chức Mexico đồng ý hợp tác chặt chẽ hơn với các đối tác Mỹ để giải quyết vấn đề di cư kỷ lục tại biên giới chung hai nước.

mexico.jpeg
Người di cư đứng bên hàng rào biên giới Mỹ - Mexico. Ảnh: Reuters

Đầu tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Mexico để thảo luận về vấn đề di cư và các vấn đề khác. Các cuộc đàm phán diễn ra sau khi Chính phủ Mỹ tạm thời đóng cửa một số cửa khẩu biên giới để bố trí lại lực lượng thực thi pháp luật.

Trong một tuyên bố ngày 30-12, Bộ Ngoại giao Mexico cho biết: “Hai bên đã đồng ý khởi động lại cơ chế phối hợp các chuyến bay hồi hương cho người Venezuela”, đồng thời, nói thêm rằng, hai chuyến bay đã rời Mexico vào ngày 29 và 30-12.

Tuyên bố cho biết: “Cả hai nước đang nỗ lực thực hiện các chương trình xã hội ở Venezuela nhằm mang lại lợi ích cho những người hồi hương bằng việc kết nối họ với các dự án hiệu quả và có lương tại nơi làm việc”. Trong khi đó, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas nêu rõ trên mạng xã hội rằng, Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ cũng đã hồi hương người Venezuela trong tuần này. “Mỹ tiếp tục trục xuất những người không có cơ sở pháp lý trở về quê hương của họ, trong đó có Venezuela”, ông viết trên mạng xã hội X.

Bộ Giao thông - Vận tải Venezuela xác nhận trên mạng xã hội rằng, 207 công dân đã hạ cánh vào sáng 30-12 tại Maiquetia, gần thủ đô Caracas “như một phần của thỏa thuận di cư được cả hai quốc gia thiết lập”.

Những người di cư Venezuela thường rời Colombia và băng qua biên giới với Panama, trong đó có tuyến đường qua khu rừng Darien Gap nguy hiểm, với hy vọng đi qua Trung Mỹ và Mexico để đến biên giới Mỹ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mexico khởi động lại việc hồi hương người Venezuela khi căng thẳng về di cư tăng cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.