Thế giới

Mỹ, Mexico nhất trí tiếp tục mở cửa biên giới

Kim Phượng 29/12/2023 - 07:31

France24 dẫn lời Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết, Mexico và Mỹ đã đồng ý tiếp tục mở các cửa khẩu biên giới, sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

mexico.png
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự cuộc họp với Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador và Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas, tại Mexico. Ảnh: Reuters

Đầu tháng 12, Washington đã tạm thời đóng cửa một số điểm giao cắt, bao gồm hai tuyến đường sắt quan trọng, để triển khai lại các nguồn lực dọc biên giới trong bối cảnh số lượng người di cư tăng vọt, một vấn đề then chốt trong cuộc bầu cử Mỹ vào năm tới.

“Với thỏa thuận vừa đạt được, điểm giao cắt trên các tuyến đường sắt và các cây cầu biên giới đã hoạt động để tình hình trở lại bình thường”, Tổng thống Lopez Obrador nói trong một cuộc họp báo sáng 28-12 (giờ địa phương).

Ông Lopez Obrador cho biết các cuộc thảo luận trực tiếp với phái đoàn Mỹ hôm 27-12, trong đó có Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng An ninh nội địa Alejandro Mayorkas thể hiện tầm quan trọng của thương mại biên giới đối với cả hai nước, đồng thời tuyên bố Mexico sẽ giúp Mỹ bằng cách tăng cường các biện pháp hạn chế di cư nhưng không đưa ra thông tin chi tiết.

Cuộc đàm phán song phương diễn ra khi hàng nghìn người di cư và người xin tị nạn, đi bộ qua miền Nam Mexico hướng tới Mỹ. Làn sóng di cư đổ về nước Mỹ ngày càng gia tăng đã nêu bật hoàn cảnh khó khăn của những người di cư đang chạy trốn bạo lực, xung đột, nghèo đói và biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ, Mexico nhất trí tiếp tục mở cửa biên giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.