Thế giới

Mexico tăng cường biện pháp hạn chế người di cư

Kim Phượng 23/12/2023 - 07:30

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết, chính phủ của ông có kế hoạch tăng cường các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng di cư khi quốc gia này đang tìm cách hỗ trợ Mỹ giải quyết số lượng kỷ lục người di cư đến biên giới Mỹ.

mexico.png
Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ ở Acapulco, Mexico. Ảnh: Reuters

Bình luận của ông Lopez Obrador được đưa ra một ngày sau khi có cuộc thảo luận với Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong đó cả hai đều đồng ý rằng cần thực thi nhiều biện pháp hơn ở biên giới hai quốc gia, khi số lượng người di cư kỷ lục làm gián đoạn thương mại biên giới.

Theo Tổng thống Mexico, các quan chức hàng đầu của Mỹ dự kiến ​​sẽ tới Mexico vào 27-12 để thực hiện những cam kết hai bên đã thống nhất. "Điều đã được thống nhất là chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau", ông Lopez Obrador phát biểu trong một cuộc họp báo thường kỳ: "Chúng tôi có một đề xuất để củng cố các kế hoạch đã và đang làm”.

Ông Lopez Obrador cho biết, ông sẽ tăng cường nỗ lực ở biên giới phía Nam của Mexico với Guatemala, đồng thời tìm kiếm các thỏa thuận để quản lý số lượng lớn hơn người Venezuela, Cuba, Haiti và người Ecuador chạy trốn nghèo đói, tội phạm và xung đột.

"Chúng tôi không chỉ tìm kiếm các hiệp định với Mỹ mà đang tìm cách đạt được thỏa thuận với các nước, trong đó có Venezuela”, nhà lãnh đạo Mexico nêu rõ, đồng thời nhắc lại rằng, ông sẽ tiếp tục kêu gọi đàm phán giữa Mỹ và Cuba - quốc gia đang bị Mỹ cấm vận kinh tế trong nhiều thập kỷ, và lưu ý rằng, các cuộc đàm phán về việc nới lỏng lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela đang "tiến triển”.

Số người di cư vượt qua khu rừng Darien Gap đầy nguy hiểm để vào Trung Mỹ đã lên tới nửa triệu người trong năm nay, gấp đôi so với năm ngoái.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mexico tăng cường biện pháp hạn chế người di cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.